DANH MỤC SẢN PHẨM

Công nghệ mini LED - Tương lai mới của màn hình hiển thị

Quân Bùi
Th 7 17/04/2021

Để tiếp nối cho năm 2020 đầy thành công về mặt doanh số từ các dòng TV trang bị công nghệ hiện đại. Mới đây, Samsung đã cho ra mắt loạt TV cải tiến chất lượng về mặt hình ảnh cùng nhiều tính năng thú vị khác chắc chắn sẽ mang lại một bước tiến xa trong ngành sản xuất TV.

Một trong số những công nghệ nổi bật nhất trong năm 2021 chính là Mini LED được Samsung giới thiệu trong sự kiện Tuyệt Tác Công Nghệ 2021. Tại đây Samsung cũng đã giới thiệu và nhấn mạnh về quan điểm "Mini LED sẽ là tương lai mới của ngành TV".

Công nghệ đèn nền Mini LED trên tivi Samsung là gì?

 

Công nghệ đèn nền Mini Led là phiên bản cải tiến của công nghệ đèn LED với màn hình LCD truyền thống. Về bản chất, màn hình LCD chỉ là một lớp hiển thị, lớp màn này không có ánh sáng nên người dùng không thể nhìn thấy hình ảnh. Vì vậy, các các tấm nền LCD cần sử dụng đèn LED (Light Emitting Diodes) làm đèn nền chiếu sáng để tạo ra hình ảnh. 

So với đèn LED tiêu chuẩn (có kích thước khoảng 1 mm), đèn Mini LED trên tivi Samsung kích thước nhỏ hơn rất nhiều (chỉ bằng 1/40 đèn LED tiêu chuẩn). Với kích cỡ đèn nền được thu nhỏ, số lượng đèn LED trên mỗi tấm nền LCD sẽ tăng lên, giúp màn hình sáng hơn và hiển thị hình ảnh với độ tương phản cao hơn.

Kích thước đèn mini LED so với đèn LED tiêu chuẩn
Đèn Mini LED có kích thước rất nhỏ so với đèn LED tiêu chuẩn
 
Mini LED là công nghệ hiển thị mới hứa hẹn nhiều cải tiến về tỉ lệ tương phản, với hàng chục nghìn bóng đèn LED siêu nhỏ sẽ giúp màu sắc được chuẩn xác hơn đặc biệt màu đen sẽ sâu hơn và cảnh tối ít bị trôi so với các tấm nền LCD được chiếu sáng bằng những bóng đèn LED thông thường.
 
Cấu tạo màn hình Mini LED trên tivi Samsung

Mini LED sẽ là "Tương lai mới của ngành TV"

Tại sự kiện Tuyệt Tác Công Nghệ 2021, Samsung đã trình bày và nhấn mạnh về quan điểm này. Bằng những dẫn chứng thuyết phục về công nghệ đèn Mini LED, Samsung đã trình làng loạt sản phẩm TV chứa công nghệ đèn Mini LED hứa hẹn sẽ là cuộc cách mạng lớn về chất lượng hình ảnh.

Trong đó phải kể đến dòng Neo QLED 8K và 4K với công nghệ ánh sáng từ đèn Quantum Mini LED hoàn toàn mới. Quantum Mini LED sở hữu kích thước nhỏ hơn chỉ bằng 1/40 so với những bóng đèn LED thông thường.

Công nghệ mini LED là gì? Vì sao nói đây sẽ là tương lai mới của ngành TV - Ảnh 4.

Bên cạnh đó, Samsung đã thêm vào bộ xử lý độc quyền Neo Quantum với hiệu năng cực kì mạnh mẽ với 16 mô hình mạng nơ-ron khác nhau để nâng cấp chất lượng hình ảnh lên 4k và 8k kết hợp cùng công nghệ Quantum Matrix tối ưu hoá chất lượng hình ảnh bất kể đầu vào.

Công nghệ mini LED là gì? Vì sao nói đây sẽ là tương lai mới của ngành TV - Ảnh 5.

Để sản xuất một chiếc TV Micro LED 4k thì cần hàng triệu đèn Micro LED và quá trình sản xuất không hề dễ dàng. Điều này cũng có nghĩa công nghệ sản xuất liên quan đến chi phí khá đắt đỏ.

Công nghệ mini LED là gì? Vì sao nói đây sẽ là tương lai mới của ngành TV - Ảnh 6.

Nếu như Micro LED phù hợp với đối tượng khách hàng thượng lưu thì Mini LED sẽ là một sản phẩm "must-have" của tất cả các đối tượng khách hàng. Năm 2021, Samsung đã ra mắt dòng TV Neo QLED 8k (QN800A, QN900A) nhanh chóng thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng.

Với thiết kế vô cực The Infinity One cùng các công nghệ Object Tracking Sound Pro hay Q-Symphony đỉnh cao được áp dụng vào chiếc TV tiên tiến cùng tấm nền Mini LED rực rỡ chắc chắn sẽ là tương lai mới trong ngành TV thế giới.

Phân biệt Mini LED và Micro LED

Một công nghệ khác trên tivi Samsung cũng gây nhiều chú ý là Micro LED. Vậy Mini LED và Micro LED có giống nhau không?

Mini LED và Micro LED là hai công nghệ TV rất khác nhau. Trước hết về mặt kích thước, màn hình Micro LED có các phân tử kích cỡ chỉ từ 1 micron đến 100 micron (micron hay còn gọi là micromet - đơn vị để đo kích thước một hạt tạp chất, nó bằng một phần triệu của một mét). Nhờ kích thước điểm ảnh rất nhỏ nên cho ra hình ảnh sắc nét, đẹp hơn và kích thước tivi mỏng nhẹ hơn.

Kích thước đèn LED vs mini LED vs Micro LED

Công nghệ Micro LED có các điểm ảnh gần như tự phát sáng nhờ công nghệ bật hoặc tắt đèn với tốc độ rất nhanh tùy thuộc vào hình ảnh, ưu điểm này có thể được xem gần giống như OLED. Nhược điểm của Micro LED so với Mini LED là công nghệ sản xuất tốn rất nhiều tiền, đồng nghĩa với giá thành cao hơn gấp nhiều lần.

So sánh LCD, Mini LED, Micro LED
So sánh màn hình LCD, màn hình Mini LED và màn hình Micro LED
 

Nhìn chung, công nghệ đèn nền Mini LED được đánh giá cao do mang lại sự cải tiến vượt bậc về hình ảnh so với màn hình đèn LED truyền thống, với mức chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với Micro LED.Công nghệ tivi này được dự đoán sẽ phát triển đột phá và áp dụng rộng rãi trên đa dạng các dòng tivi trong năm 2021.

Source: genk, dienmayxanh.
Written by Quân.