DANH MỤC SẢN PHẨM

YouTube trả bao nhiêu tiền cho video 1.000.000 lượt xem?

Minh Thuận
Th 2 02/11/2020

Mời anh em xem chia sẻ về cách Youtube trả tiền cho những người làm video của Shelby Church, một người sáng tạo nội dung về công nghệ và lối sống trên YouTube.

Tôi bắt đầu làm video từ năm 2009. Tôi luôn yêu thích việc dựng, chỉnh sửa video và ảnh rồi đăng tải chúng lên YouTube khi tôi 14 tuổi. Lúc đó tôi rất trẻ, không sống gần với người bạn nào cả và tôi có rất nhiều thời gian. Hồi đó, không bao giờ tôi có thể tưởng tượng được rằng việc mình làm vào mùa hè năm ấy lại trở thành một điều gì đó vào thời điểm hiện tại. Trong rất nhiều năm trời, tôi không kiếm được đồng nào từ việc mình yêu thích.

Tôi ở trên YouTube đã được hơn 10 năm, và tôi đủ may mắn khi có một vài video đạt mốc 1.000.000 lượt xem. Tôi luôn đặt ra câu hỏi mình có thể kiếm được bao nhiêu tiền. Và mọi người cũng luôn hỏi tôi điều này. Những tài xế Uber, những người bạn ở xa, họ hàng - tất cả mọi người. Vì mội vài lý do, phép xã giao không tò mò về tài chính của người khác không áp dụng với các YouTuber.

Và tôi hoàn toàn hiểu được đièu này. Trở thành YouTuber là một trong những việc mà ai cảm thấy mình cũng có thể làm được. Mọi người tò mò bởi vì họ muốn biết rằng liệu nó có xứng đáng với thời gian họ bỏ ra không. Vậy, những người làm video trên Youtube kiếm được bao nhiêu? Câu trả lời không hề đơn giản, hãy xem thử. Đầu tiên, điều quan trọng cần lưu ý là YouTuber có thể tận dụng các lượt theo dõi của họ và kiếm tiền từ một số nguồn thu khác nhau. Đó không chỉ là doanh thu quảng cáo mà còn là các giao dịch về thương hiệu, hàng hóa, các tour trực tuyến và đường link liên kết.

Phân tích bên trên tập trung cơ bản vào doanh thu quảng cáo mà tôi thu được trực tiếp trên YouTube. Trước khi xem video nào trên này, thường sẽ có một đoạn quảng cáo từ 15 tới 30 giây. Sau khi xem video được vài phút, có thể bạn sẽ phải xem thêm một đoạn quảng cáo khác. Lần này, có một banner nhỏ ở dưới màn hình kèm theo một đường link. Đây là cách các YouTuber được trả tiền trực tiếp ngay trên nền tảng và số tiền bạn nhận được từ những quảng cáo này phụ thuộc vào một số yếu tố.

Ví dụ 1: Video "Cách tạo dáng chụp ảnh"

0_PTt_UGnja4wx0Mm3.png

Hình ảnh: Shelby Church/Youtube

Đây là video tôi làm về cách tạo dáng chụp ảnh. Khi tôi viết bài viết này, video có 3.907.000 lượt xem. Nghe khá là điên rồ phải không? Tôi không nghĩ là lượt view cao vậy. Tôi đã kiếm được $1.275,99 từ hơn 3 triệu view này - một khoản tiền kha khá nhưng thực sự vẫn rất thấp trên Youtube. Chiếc video này kiếm được ít hơn so với một số video khác của tôi với chỉ 700.000 lượt xem.

0_Fn-voXigDKnQFpJl.png

$1.275... không quá nhiều cho 3 triệu view. Hình ảnh: Shelby Church/Youtube

Thông thường, tôi mong một video với 3 triệu lượt xem có thể kiếm được từ $6000 tới $15.000. Thậm chí tôi đã từng có một video với 2 triệu view mà kiếm được $40.000.

Video này kiếm được ít bởi người xem hầu hết không ở Mỹ và chủ đề không thực sự thu hút bất kì bên quảng cáo nào có ngân sách lớn.

0_1vmUXnEAU5wdqsTH.png

Ví dụ đầu tiên có tỉ lệ phần trăm người xem không ở Mỹ cao. Hình ảnh: Shelby Church/Youtube
Phân tích cho tôi thấy video này được đẩy lên bởi thuật toán của Youtube, tới những người không theo dõi (subscribe) tôi (97%!), những nước đứng tốp là Ấn Độ, Philippines, Pakistan và Nepal.

Những quốc gia này có CPM (cost per thousand views - phí được trả trên mỗi 1000 lượt xem) thấp hơn nhiều so với Mỹ, Úc và Canada.

0_9ReW2tAc0B8yXl7o.png
Số liệu của CPM ở mỗi quốc gia. Hình ảnh: Shelby Church/Youtube

Ở đây bạn có thể thấy rằng lượt xem lại dựa theo CPM là $4.08 cho những lượt xem ở Mỹ, trong khi đó ở Ấn Độ chỉ có $1.16. Youtube lấy số 45% dựa theo CPM, vì thế thực tế tôi chỉ kiếm được $0.58 cho mỗi 1000 lượt xem ở Ấn Độ cho video tạo dáng trên. Video này có số CPM thấp nhất tôi từng có, vì thế nó sẽ không cho bạn thấy bức tranh toàn cảnh về việc bạn kiếm được bao nhiêu tiền trên YouTube.

Ví dụ 2: Video "Top 10 tính năng của Tesla Model 3"
Khi viết bài này, video của tôi có 2.057.000 lượt xem và kiếm được $11,653.93. Nó có ít lượt xem hơn so với ví dụ đầu tiên. Vì nó dài 10 phút, tôi có thể xếp một quảng cáo thứ hai ở giữa video, việc mà tôi thấy sẽ tăng gấp đôi số tiền kiếm được.

0_eEiAgG9L0JZfwoS1.png

Hình ảnh: Shelby Church/Youtube

Video này cũng có lượng view từ Mỹ và Canada cao hơn, đồng nghĩa với việc có CPM cao hơn. Nó có lượt xem lại dựa vào CPM là $11.06, cao hơn nhiều so với CMP ở video đầu iên, với trung bình khoảng $1.35.

0_8psUY-g6FRfc46zt.png

Hình ảnh: Shelby Church/Youtube

Đừng quên rằng YouTube sẽ lấy 45%, vì thế thực tế thu được của $11.06 là $5.53. Tôi tìm hiểu được rằng $4-6 CPM là con số tiêu biểu cho các video của tôi. Trung bình, video trên 1 triệu view của tôi sẽ kiếm được khoảng $2,000 tới $5,000.

Số tiền bạn kiếm được từ YouTube có thể thay đổi nhiều. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc một chiếc video sẽ kiếm được bao nhiêu (địa điểm của người xem, độ tuổi, chủ đề) - nhưng tất cả những gì bạn có thể kiểm soát là chủ đề video.

 

                                                                                            Theo medium