DANH MỤC SẢN PHẨM

Microsoft thay đổi thiết kế bàn phím Windows đã tồn tại 30 năm, quyết tâm hướng tới tương lai AI

Nhân Viên Baseus
Th 6 12/01/2024

Microsoft cho thấy họ đang quyết tâm biến 2024 thành năm của những tính năng xoay quanh AI.

Microsoft thay đổi thiết kế bàn phím Windows đã tồn tại 30 năm, quyết tâm hướng tới tương lai AI- Ảnh 1.

Microsoft muốn 2024 là “năm của PC AI” và họ sẽ bắt đầu thực hiện mục tiêu này bằng một thay đổi đáng kể đối với bàn phím trên laptop và PC mới. Một phím Copilot mới sẽ xuất hiện trên nhiều loại PC và laptop mới từ các đối tác của Microsoft, cung cấp khả năng truy cập nhanh vào trải nghiệm Windows Copilot được hỗ trợ bởi AI của Microsoft chỉ bằng một lần nhấn phím.

Phím Copilot là thay đổi lớn đầu tiên đối với bố cục bàn phím PC Windows trong gần ba thập kỷ. Yusuf Mehdi, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc tiếp thị tiêu dùng của Microsoft, cho biết: “Gần 30 năm trước, chúng tôi đã giới thiệu phím Windows cho bàn phím PC, cho phép mọi người trên toàn thế giới tương tác với Windows. Chúng tôi coi đây là một thời điểm chuyển mình nữa trong hành trình của chúng tôi với Windows, nơi Copilot sẽ là điểm khởi đầu cho thế giới AI trên PC.”

Phím Copilot mới này sẽ thay thế phím menu (phím ứng dụng) đã được giới thiệu cùng với phím Windows cách đây hàng chục năm. Nó sẽ được đặt bên cạnh phím alt bên phải trên hầu hết các bàn phím, vị trí có thể thay đổi tùy theo từng nhà sản xuất và trên các thị trường khác nhau. Đó cũng là nơi Microsoft đã thêm phím Office chuyên dụng vào bàn phím của riêng mình vào năm 2019. Phím Copilot chỉ đơn giản khởi chạy Windows Copilot được tích hợp trong Windows 11, cung cấp một chatbot giống ChatGPT có thể trả lời các truy vấn hoặc thậm chí thực hiện các hành động bên trong Windows .

Microsoft thay đổi thiết kế bàn phím Windows đã tồn tại 30 năm, quyết tâm hướng tới tương lai AI- Ảnh 2.

Phím Copilot mới nằm cạnh phím alt phải trên bàn phím Windows

Tại một số quốc gia chưa hỗ trợ Windows Copilot, phím này sẽ khởi chạy Windows Search.

Hiện tại có vẻ như công dụng của phím này khá hạn chế so với phím Windows, vốn có thể mở menu Start và kết hợp với nhiều phím khác để tạo tổ hợp phím tắt. Không rõ liệu Microsoft có kế hoạch cho phép bạn sử dụng phím Copilot kết hợp với các phím khác trong tương lai hay không.

Mehdi cho biết chúng ta sẽ “bắt đầu thấy phím Copilot được ra mắt trên các PC chạy Windows 11 mới từ các đối tác trong hệ sinh thái, bắt đầu vào cuối tháng này cho đến mùa xuân, bao gồm cả trên các thiết bị Surface sắp ra mắt”.

Microsoft được cho là sẽ ra mắt các mẫu Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 mới vào mùa xuân và phím Copilot chuyên dụng trên các thiết bị Surface là tin đồn hiện đã được xác nhận.

Microsoft thay đổi thiết kế bàn phím Windows đã tồn tại 30 năm, quyết tâm hướng tới tương lai AI- Ảnh 3.

Phím Copilot sẽ khởi chạy Windows Copilot tích hợp sẵn của Microsoft

Có vẻ như Microsoft đã xây dựng Copilot cho mọi thứ trong suốt năm 2023 và phím Copilot mới này là một phần của những thay đổi lớn hơn, nằm mục đích hỗ trợ AI cho Windows trong suốt năm 2024.

“Trong năm mới này, chúng tôi sẽ mở ra một sự thay đổi đáng kể hướng tới một tương lai điện toán cá nhân và thông minh hơn, nơi AI sẽ được tích hợp liền mạch vào Windows từ hệ thống, silicon đến phần cứng,” Mehdi cho biết. “Điều này sẽ không chỉ đơn giản hóa trải nghiệm sử dụng máy tính của mọi người mà còn nâng cao trải nghiệm, biến năm 2024 trở thành năm của PC AI.”

Microsoft cũng được cho là đang nghiên cứu một bản Windows “refresh” sẽ tập trung vào các tính năng AI mới, bên cạnh việc bổ sung AI vào ngày càng nhiều phần mềm và dịch vụ của mình. Microsoft thậm chí đã bắt đầu năm mới bằng việc đặt thương hiệu Microsoft Edge là “trình duyệt AI”, báo hiệu rằng nỗ lực thúc đẩy AI của Microsoft chỉ mới bắt đầu.