DANH MỤC SẢN PHẨM

Nước Hoa, Sáp Thơm Ô Tô: Những Điều Cần Cẩn Trọng Khi Dùng

Nhất Tú
Th 3 30/08/2022

Đối với các bác tài, nước hoa ô tô không còn quá đỗi xa lạ. Từ lâu, nước hoa trên ô tô đã được ví như một loại “mỹ phẩm dành cho ô tô”. Sở dĩ như vậy vì đây là một trong những cách khử mùi xe và tăng thêm hương thơm cho ô tô của nhiều người. Mùi khó chịu trong xe có thể do nhiều nguyên nhân như: mùi của ghế da,  máy lạnh, mùi ẩm mốc, mùi thuốc lá,... Chính vì vậy, lọ nước hoa ô tô còn có thể đóng vai trò như một vật dụng trang trí, nâng cao cảm giác sang trọng và cao cấp trên ô tô của bạn.

Xịt nước hoa trên ô tô giúp người ngồi cảm giác thoải mái, dễ chịu

Các loại nước hoa ô tô

  Nước hoa trên ô tô (dầu thơm ô tô) là hỗn hợp của các chất tạo mùi như tinh dầu thiên nhiên, nước hoa, hương liệu (chất bảo quản hương thơm), dung môi và các thành phần dễ bay hơi (chủ yếu là cồn). Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nước hoa ô tô, nhìn chung có thể chia thành các loại nước hoa ô tô sau: 

Nước hoa để xe (dầu thơm) 

Bộ nước hoa khô khử mùi, lọc không khí dùng cho xe hơi Baseus Minimalist Car Cup Holder đang được bán với giá khuyến mãi 179.000 đồng

Nước hoa để xe ô tô (hay còn gọi là dầu thơm cho xe) là một loại nước hoa dạng lỏng đóng trong chai nhưng được thiết kế để  khuếch tán mùi hương ra bên ngoài. Loại nước hoa ô tô này thường có dạng chai dùng để đặt trên bảng điều khiển của ô tô.

Ưu điểm của  nước hoa  ô tô là độ tỏa hương  liên tục và lâu bay mùi. Một lọ nước hoa ô tô chất lượng tốt có thể để được từ 3 tháng đến 2 năm, tùy thuộc vào dung tích của lọ. Tuy nhiên, nhược điểm là nước hoa không ngay lập tức xử lý các mùi mạnh trong xe. Có thể mất một thời gian trước để lấn át mùi.  

Nước hoa treo trong ô tô 

  Nước hoa trên ô tô cũng có hình dạng ở dạng lọ nhỏ có dây treo vào gương chiếu hậu của ô tô hoặc được thiết kế nước hoa dính vào cửa xe. Hiện tại, bạn có thể tham khảo Bộ khuếch tán kèm nước hoa khô dùng cho xe hơi Baseus Little Volcano Vehicle-mounted Fragrance Holder được kèm 4 thỏi nước hoa khô cho thời gian sử dụng cực lâu chỉ có giá 189.000 đồng tại baseus.vn. 

Nước hoa kẹp cửa gió

Lõi hương được chiết xuất từ thiên nhiên không chứa cồn và không độc hại, an toàn cho thai kỳ và trẻ sơ sinh

Nước hoa kẹp cửa gió cũng là một loại nước hoa ô tô nhưng loại này thường có dạng chai nhỏ có kẹp để gắn vào lỗ thoát khí trên ô tô của bạn. Loại này được nhiều người sử dụng bởi vì dễ dàng lan toả nhanh hơn nhờ gió từ điều hoà xe thổi ra.

Nước hoa xịt 

  Bình xịt nước hoa ô tô (hay còn gọi là chai xịt nước hoa ô tô) cũng là một dạng dung dịch đựng trong chai, lọ nhưng có vòi xịt. Với ưu điểm của nước hoa dạng xịt là chúng có thể tác động nhanh chóng và trực tiếp lên không gian cụ thể mà bạn muốn khử mùi. Thích hợp để khử mùi khẩn cấp  mùi thuốc lá, mùi thức ăn,... 

  Tuy nhiên, nhược điểm khi sử dụng loại mùi hương này là chỉ lưu hương trong khoảng vài giờ đến vài ngày (tùy thuộc vào không gian của bạn chật hẹp như thế nào). Mùi hương không giữ được lâu nếu không có lần xịt tiếp theo. 

Sáp thơm xe hơi 

Chỉ với 79.000 đồng bạn sẽ sở hữu ngay Bộ khuếch tán nước hoa khô dùng trên xe ô tô Baseus Metal Paddle Car Air Freshener

  Sáp thơm ô tô  được coi là một loại nước hoa ô tô mặc dù nó không ở dạng lỏng. Theo thời gian, sáp sẽ tan dần và tỏa ra mùi hương trên xe. Ngoài ra, ưu điểm của sáp thơm ô tô là độ lưu hương  lâu hơn, với thời gian có thể sử dụng từ 1 - 2 năm. Tuy nhiên, nhược điểm là nếu bên trong xe có mùi  nặng thì khó khắc phục được mùi xe. 

  Hiện nay, các loại sáp xe hơi được quảng cáo là khử mùi được gọi là sáp khử mùi xe hơi. Tuy nhiên, cũng giống như nước hoa ô tô, cơ chế hoạt động của sáp ô tô chỉ là khử mùi hôi chứ không phải là chất khử mùi hoàn hảo.

Sáp thơm cây thông

  Sáp thơm cây thông (còn được gọi là Little Tree-aroma Pine) là một loại sáp dành cho ô tô được phát minh vào năm 1952 bởi nhà hóa học Julius Saman. Những năm gần đây, sáp thơm cây thông rất phổ biến ở Việt Nam. Ngoài dùng treo xe, nhiều người còn treo loại sáp này thơm trong phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp hoặc tủ quần áo để tạo mùi hương. 

  Với ưu điểm sáp thơm cây thông là được làm bằng giấy nên rất nhẹ, không nặng như nước hoa ô tô, cồng kềnh khó chịu. Ngoài ra, giá sáp thơm thường cũng khá rẻ nên được nhiều tài xế lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, điểm hạn chế là nó chỉ tỏa hương ở cự ly gần và thời gian lưu hương ngắn. 

Loại nước hoa ô tô tốt nhất 

  Người mua nên cân nhắc một số yếu tố trước khi quyết định sẽ mua nước hoa ô tô như sau:

Ưu tiên nước hoa nhập khẩu chính hãng, chất lượng cao 

 Bạn nên chọn loại nước hoa trên ô tô cao cấp, chính hãng và có tên tuổi, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Không nên mua loại nước hoa ô tô không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có thương hiệu hoặc nước hoa giá rẻ. Bởi vì, những loại nước hoa này thường là hàng "nhái", không đảm bảo chất lượng và có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. 

  Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước hoa  trang trí lọ có hình dáng khác nhau như: Tượng phật để nước hoa ô tô, nước hoa ô tô hình ngựa, nước hoa ô tô hình con chó,...mà hầu như ít đầu tư về chất lượng nước hoa, thành phần tốt cho sức khỏe. Vì vậy, người mua nên tránh những loại này. 

Do đó, bạn có thể tham khảo Bộ Lọc Không Khí Trên Xe Baseus Wisdom Car Smart Dual-port Atomized Air Freshener- Ver.Baseus được hãng Baseus thiết kế giúp lọc không wisdom car được tích hợp bộ cảm biến nhận biết khi xe đang chạy sẽ hoạt động và khi dừng xe sẽ ngừng hoạt động giúp hạn chế lãng phí tinh dầu bên trong và kéo dài thời gian sử dụng.

Baseus nâng cấp sản phẩm thành 2 lõi phun cùng lúc giúp tiết kiệm thời gian làm thơm xe gấp 2 lần so với mẫu cũ

Ngoài ra, còn có các dòng nước hoa logo xe hơi có in logo của các hãng xe lớn như Honda, Toyota, Kia,... khiến người mua dễ nhầm lẫn nên cần hết sức lưu ý không chọn loại này.  Khi mua nước hoa ô tô, bạn cần  tìm và kiểm tra thông tin sản phẩm rõ ràng về thương hiệu,  xuất xứ và nước hoa ô tô nhập khẩu chính ngạch thường có tem của Việt Nam. 

Hơn hết, một số nhà sản xuất xe hơi cao cấp đã có sản xuất các dòng nước hoa sang trọng của riêng họ, chẳng hạn như: Nước hoa ô tô Mercedes-Benz. Chính vì vậy, người dùng nên ưu tiên những loại này. Bạn có thể tham khảo một số thương hiệu nước hoa ô tô phổ biến như: 

  • Nước hoa ô tô Areon (Bulgaria) 

  • Nước hoa ô tô Ambi pur (Tây Ban Nha) 

  • Nước hoa  De Project Car (Hàn Quốc) 

  • Nước hoa xe hơi Denkmit (Đức) 

  • Nước hoa Glasker (Pháp) 

  • Nước hoa ô tô Glade (Mỹ) 

  • Nước hoa Grandika (Nhật Bản) 

  • P&G Car Perfume (Nhật Bản) 

  • Nước hoa ô tô Imperant (Nhật Bản) 

  • Nước hoa ô tô Carall Peche (Nhật Bản) 

Xem kỹ các thành phần trong nước hoa 

  Khi mua nước hoa trên ô tô, bạn nên tìm hiểu kỹ thành phần của nước hoa. Nên ưu tiên nước hoa có thành phần tinh dầu tự nhiên và tránh các thành phần độc hại, gây hại cho sức khỏe.

Chọn mùi  nước hoa an toàn 

  Việc chọn mùi nước hoa ô tô rất quan trọng, bởi vì mùi hương có ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm những chuyến đi của bạn, hành khách. Do đó, nếu sử dụng trong thời tiết lạnh thì bạn nên chọn nước hoa ô tô có mùi hương ấm áp, chẳng hạn như quế hoặc cà phê. Đối với thời tiết nóng, hãy chọn chanh, táo hoặc bạc hà để sử dụng.

Bạn nên lưu ý, nếu nước hoa có mùi quá  nồng thì rất dễ “cản trở” mùi cơ thể và gây cảm giác rất khó chịu, một số loại mùi hương nước hoa trên ô tô nên lựa chọn như: 

  • Hương quế: Mùi quế giúp kích thích não bộ và cải thiện sự tập trung. Thúc đẩy lưu lượng máu và chống buồn ngủ khi lái xe. 

  • Nước hoa hương Cà Phê: Hương thơm nhẹ nhàng dễ chịu của cà phê giúp bạn tỉnh táo  và  tỉnh táo khi lái xe, ngoài ra nó còn có tác dụng giảm say xe.  

  • Hương trà xanh: Mùi hương trà xanh có khả năng khử mùi hôi ô tô hiệu quả. 

  • Nước hoa ô tô mùi sả chanh: Mùi hương sả chanh nhằm kích thích não bộ của bạn, giúp bạn tập trung hơn khi lái xe. Mặc khác, mùi này còn có thể che đi những mùi khó chịu khác trong xe, do đó mùi sả được ưa chuộng nhất. 

  • Nước hoa Cam/Chanh: Hương thơm từ cam/chanh sẽ mang lại cảm giác dễ chịu và giảm say xe.

  • Một số loại mùi nước hoa ô tô bạn không nên chọn: 

  • Nước hoa ô tô có hương hoa nhài, hoa oải hương và hoa cúc: Những mùi hương này làm người lái thư giãn quá mức nên có thể gây mất tập trung và buồn ngủ. 

  • Nước hoa ô tô có mùi socola hoặc bánh: Các mùi hương này thường gây cảm giác đói và nhanh chóng dẫn đến mất kiên nhẫn, cáu kỉnh khi lái xe.

  • Nước hoa ô tô có mùi cỏ tươi mới cắt, gỗ thông và hoa dại: Đây là các mùi gây hoài niệm, khiến lái xe phân tâm, mất tập trung. 

Ngoài ra, bạn nên chọn loại nước hoa ô tô  có vỏ chai chắc chắn, không dễ bị vỡ khi va đập. Bởi vì, việc di chuyển xe dễ xảy ra hiện tượng tăng, giảm tốc đột ngột khiến chai nước hoa bị đổ, vỡ. Vì vậy, nên ưu tiên những loại nước hoa ô tô có hộp đựng bằng nhựa, thủy tinh,… dày và chắc chắn.  

Sử dụng nước hoa trong ô tô có an toàn không?

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe 

Thiết bị lọc không khí tiện lợi Baseus Micromolecule Degerming Device ( An toàn đối với trẻ em, thời lượng sử dụng lên đến 3 tháng) với giá thành rẻ chỉ 259.000 đồng

 

  Khác với nước hoa toàn thân thường sử dụng chiết xuất từ ​​thiên nhiên làm thành phần chính, nước hoa  ô tô chủ yếu sử dụng hương thơm nhân tạo hay còn được gọi là nước hoa tổng hợp nhằm giảm chi phí sản xuất và tối ưu hóa chi phí. Có nhiều nghiên cứu cho thấy hơn 95% các hoá chất trong nước hoa xe hơi dạng tổng hợp có nguồn gốc từ hoá dầu như: chất dẫn xuất Benzen, Phthalates, Aldehyde, xạ hương Xylen… 

  Trong đó, Benzen là một loại độc chất có khả năng gây ung thư, đầu độc xương, giảm các tế bào bạch cầu, bệnh thiếu máu, ảnh hưởng gan và thận, tăng nguy cơ sảy thai… Do đó chỉ được sử dụng mức Benzen là 50 mg. Hơn hết, người bị nhiễm Benzen rất khó trong đào thải loại độc này.  

  Đồng thời, Phthalates là một chất có khả năng phá vỡ hoạt động hormone, gây dị dạng thai nhi, giảm số lượng tinh trùng, ung thư vú. Đối với xạ hương Xylen cũng là chất bị cấm ở một số quốc gia như Nhật Bản, Đức, Mỹ… 

Hơn hết, các loại nước hoa để trong ô tô giá rẻ, kém chất lượng còn chứa nhiều tạp chất. Nếu tiếp xúc thời gian dài thì rất dễ gây nhiều tác dụng phụ như đau đầu, ngứa họng, đau mắt, viêm xoang, tức ngực hoặc ảnh hưởng hệ thần kinh trung ương, bệnh hen suyễn… 

Nguy cơ cháy nổ do chứa nhiều cồn

  Nước hoa trên xe ô tô ở dạng lỏng thường chứa chất bay hơi là cồn. Tuy nhiên, một số loại nước hoa để xe hơi giá rẻ có nồng độ cồn cao và vượt tiêu chuẩn an toàn. Nếu lọ nước hoa để nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, nhất là vào những thời điểm nhiệt độ ngoài trời tăng cao thì có thể ẩn chứa nguy cơ gây cháy nổ. 

So sánh tinh dầu và nước hoa ô tô 

Thành phần

Sản phẩm có tác dụng khuếch tán các phân tử nước hoặc tinh dầu dạng nano siêu mịn ra môi trường không khí

 

  Tinh dầu là chất lỏng chứa các hợp chất thơm thu được chủ yếu bằng hơi nước hoặc quá trình chưng cất hydro từ các thành phần thực vật  tinh chế như lá, thân, hoa và hạt. 

  Còn nước hoa trên ô tô là hỗn hợp của các loại nước hoa như tinh dầu, chất tạo mùi thơm,  hương liệu, dung môi,… Các thành phần của nước hoa có thể được tổng hợp nhân tạo Có thể thấy, tinh dầu được chiết xuất hoàn toàn từ nguồn gốc thiên nhiên, vì vậy mùi hương của nó là tự nhiên trong khi đó nước hoa đa phần là mùi hương từ chất hóa học tổng hợp. Bạn có thể tham khảo máy phun sương tạo ẩm, xông tinh dầu mini dùng cho xe hơi Baseus Time Aromatherapy Humidifier đang có giá ưu đãi tại baseus.vn với giá 389.000 đồng. 

Khả năng khử mùi  

Nước hoa ô tô được cho là có khả năng khử mùi hôi ô tô ngay lập tức bằng cách xịt hoặc khuếch tán chúng bên trong ô tô. Tuy nhiên, tác dụng khử mùi của nước hoa chỉ là “ảo” và dù thực sự có thể khử mùi hôi nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn. 

Hơn hết, chưa kể mùi trong xe thường nồng nặc khó có thể chứa được mùi nước hoa lấn át. Điều này khiến bầu không khí trong xe trở nên “căng thẳng”, mùi nước hoa ô tô sẽ trộn lẫn với mùi xe tạo thành hỗn hợp mùi khó chịu hơn. 

Ngược lại, tinh dầu ô tô có tác dụng chậm hơn so với nước hoa nhưng tinh dầu có tác dụng khử mùi “thực sự”. Do đó, tinh dầu có công dụng giúp khử mùi, thanh lọc không khí và diệt vi khuẩn. Vì vậy, nếu bạn muốn phát tán tinh dầu nhanh chóng và hiệu quả hơn để khử mùi hôi thì một chiếc máy khuếch tán tinh dầu có thể giúp ích được, bạn có thể cân nhắc mua máy khuếch tán hương nước hoa khô di động Baseus Portable Aromatherapy Diffuse với giá 279.000 đồng trên baseus.vn. 

Tính an toàn 

  Như đã nói ở trên, tinh dầu có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên nên tuyệt đối an toàn, đặc biệt là đối với trẻ em, phụ nữ mang thai, người già, người mẫn cảm. Mặc khác, nước hoa  chứa nhiều thành phần hóa học nên tiềm ẩn nhiều tác hại. Hầu hết các loại nước hoa trên ô tô đều chứa hóa chất nhân tạo diethyl phthalate (DEP),  có thể phá hủy DNA của tinh trùng và hạn chế khả năng hô hấp của con người. 

Ngoài ra, theo một nghiên cứu của tổ chức Hòa bình Xanh cho thấy, một số loại nước hoa có mùi khét và gây ngạt thở nếu để  lâu trong không gian chật hẹp như ô tô. Việc hít nước hoa trong thời gian dài có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh như dị ứng, hen suyễn và các bệnh về đường hô hấp.

  Trong “cuộc chiến” giữa nước hoa ô tô và tinh dầu ô tô, nếu so sánh về độ an toàn và sức mạnh khử mùi thì tinh dầu vẫn nhỉnh hơn một chút vì chúng được chiết xuất 100% tự nhiên. Ngoài ra, có thể được sử dụng làm chất khử mùi hay tinh dầu ô tô nói riêng, tác động tích cực đến tinh thần và sức khỏe của người dùng. Thêm vào đó, tinh dầu có thể giúp chống say xe, chống mệt mỏi, giảm căng thẳng và giúp tinh thần sảng khoái.  

Tinh dầu ô tô giúp tạo hương thơm và khử mùi  tự nhiên

  Do lo ngại về độ an toàn của nước hoa ô tô, chai xịt, sáp rửa xe nên các tài xế đang có xu hướng chuyển sang dùng tinh dầu ô tô. Hiện nay, tinh dầu ô tô đã được chứng minh là có rất nhiều công dụng hữu ích như sau: 

Khử mùi hiệu quả

Tinh dầu có khả năng khử các mùi nội thất khó chịu như mùi ghế da  mới, mùi ẩm mốc, mùi máy lạnh, mùi thuốc lá hoặc mùi cơ thể. Tuy có tác dụng khử mùi nhưng mùi nước hoa trộn lẫn với mùi xe của bạn có thể khiến bạn càng cảm thấy khó chịu hơn. 

Lọc không khí

Lọc không wisdom car điều khiển bằng APP thông minh

Tinh dầu thiên nhiên giúp thanh lọc không khí một cách tự nhiên và làm sạch không khí trong ô tô của bạn. Trên hệ thống Baseus Việt Nam, Bộ Lọc Không Khí Trên Xe Hơi Baseus Wisdom Car Smart Atomized Air Freshener Essential Oil Refill APP Control với thiết kế sang trọng và an toàn, đang được bán rất chỉ với giá cực kì ưu đãi chỉ 749.000 đồng. 

Tỏa hương thơm sảng khoái và dễ chịu 

Nếu bạn e ngại nước hoa ô tô của bạn có mùi quá nồng và lo lắng về việc gây dị ứng thì  dầu ô tô là giải pháp tốt nhất để sử dụng. Tinh dầu ô tô có mùi hương dịu nhẹ tự nhiên, giúp tạo cảm giác và dễ chịu. Đặc biệt không gây dị ứng và không gây kích ứng như một số loại nước hoa, sáp thơm,... 

Nhiều lợi ích sức khỏe 

  Tinh dầu thiên nhiên không chỉ có tác dụng khử mùi, khử mùi hôi mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm căng thẳng, giảm mệt mỏi, giúp tinh thần tỉnh táo hơn… Đặc biệt, tinh dầu ô tô còn là một cách chống say xe hiệu quả.

Có nhiều loại để lựa chọn

Chất liệu kim loại, thiết kế nhỏ gọn và sang trọng

 

Tinh dầu ô tô có nhiều loại mùi hương để lựa chọn như tinh dầu bạc hà, tinh dầu cam, tinh dầu sả chanh, tinh dầu bưởi, tinh dầu hoa hồng… 

  Nếu muốn tinh dầu lan tỏa rộng hơn để tạo hương khử mùi hiệu quả thì bạn chỉ cần trang bị một chiếc máy khuếch tán tinh dầu ô tô nhỏ gọn là có thể khuếch tán nhanh chóng hương tinh dầu ra khắp không gian xe. 

Đồng thời, đây là một dạng máy khử mùi xe hơi đang rất được ưa chuộng. Máy giúp khuếch tán tinh dầu nhanh, rộng, duy trì hương thơm nhẹ nhàng thời gian dài, lại không lo gây hại sức khoẻ bởi dung dịch sử dụng trong máy chỉ là tinh dầu pha với nước lọc. Hiện tại, bạn có thể lựa chọn mua bộ khuếch tán kèm nước hoa khô dùng cho xe hơi Baseus Smile Vehicle Mounted Aroma Diffuser nhanh nhất tại baseus.vn. 

   Trước nhiều nỗi lo ngại về sức khỏe, sử dụng những giải pháp khử mùi tự nhiên đang trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn. Việc sử dụng tinh dầu đi cùng máy khuếch tán tinh dầu được đánh giá là cách khử mùi, tạo hương thơm cho xe vừa hiệu quả, vừa an toàn lại tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc khi lựa chọn nước hoa trên xe ô tô và các sản phẩm hỗ trợ đi kèm. Để được mua hàng chính hãng và giá thành ưu đãi nhất, bạn có thể liên hệ ngay cho Baseus Việt Nam nhé.