DANH MỤC SẢN PHẨM

Tại sao pin sạc dự phòng không đủ 100% dung lượng như thông số?

Nhất Tú
Th 5 18/08/2022

Pin sạc dự phòng hiện nay là một phụ kiện thiết yếu cho điện thoại thông minh và nhiều thiết bị khác. Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc tại sao cục sạc dự phòng của mình không đạt 100% công suất quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp  bạn trả lời câu hỏi này một cách dễ dàng nhất. 

Pin sạc dự phòng là rất tiện lợi và dễ sử dụng

Dung lượng pin dự phòng thực tế 

Sản phẩm sạc được 3 thiết bị cùng 1 lúc 

 

Giả sử, nếu bạn mua  pin dự phòng 10.000 mah, với pin 2000 mah thì về mặt lý thuyết,  bạn có thể  sạc đầy điện thoại của mình tối đa 5 lần. Tuy nhiên trên thực tế, bạn chỉ có thể sạc điện thoại khoảng 3 - 4 lần là pin đệm này đã được sử dụng hết.

Có thể thấy, dung lượng sử dụng thực tế của pin sạc dự phòng (sạc cho thiết bị khác)  luôn nhỏ hơn thông số của pin. Bạn có thể tham khảo loại Pin Dự Phòng Không Dây Tích Hợp Nam Châm Baseus Magnetic Wireless Charging Power bank 10000mAh 20W đang được bán với giá chỉ 749.000 đồng tại baseus.vn

 

Tại sao pin sạc dự phòng không đạt 100% dung lượng như thông số 

Sạc pin có dung lượng 20000mah và sử dụng được trong 3.5 giờ đồng hồ 

Hầu hết, việc pin "yếu" là do quá trình tăng áp của mạch sạc. Cụ thể, các phân tử pin (thường là Lithium Polymer hoặc Lithium Ion)  có điện áp cố định là 3.7V nhưng cần phải có dòng điện 5V để  sạc điện thoại. Lúc này, mạch sạc tăng hiệu điện thế từ 3.7V lên 5V. Quá trình này tạo ra một lượng dòng điện mới để sạc điện thoại (lượng điện này nhỏ hơn dòng điện của pin). Đồng thời có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng hao nguồn pin sạc dự phòng trong quá trình sử dụng như sau: 

- Đầu tiên, khi mạch sạc “kích” dòng điện về mức mặc định 5V thì có một mạch khác trong đầu cắm Micro USB giảm điện áp xuống chỉ còn 4.3V, nhằm để tránh hiện tượng kích nổ. Hoạt động điện áp thấp này tiêu thụ thêm khoảng 5% năng lượng từ pin dự phòng. 

- Thứ hai, nhiệt lượng do pin sạc dự phòng và thiết bị tỏa ra trong quá trình hoạt động cũng làm cạn kiệt năng lượng tích trữ trong các cell pin của pin sạc dự phòng.

- Thứ ba, trong quá trình dùng cả khi kết nối và sử dụng thiết bị di động,  pin dự phòng đều phải vừa sạc vừa cung cấp năng lượng cho thiết bị. Điều này làm hao pin nhanh hơn và dẫn đến hao tổn năng lượng đáng kể, không thể kiểm soát.

- Thứ tư, việc sạc cùng lúc hai thiết bị trên cả hai cổng ra (đặc biệt là trên hai dòng 1A, 2A khác nhau) sẽ khiến dòng điện và điện áp sử dụng không đồng đều, dẫn đến tình trạng hao pin nhiều hơn. 

Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác khó kiểm soát như nhiệt độ môi trường, cáp sạc kém chất lượng, chính tuổi thọ của pin sạc dự phòng cũng  ảnh hưởng đến dung lượng thực tế. 

Hy vọng bài viết này, baseus.vn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tính chất, công dụng của pin sạc dự phòng. Nếu bạn có bất kỳ góp ý hoặc muốn chia sẻ thêm thông tin, xin vui lòng bình luận  bên dưới. Hiện tại, baseus.vn đang có rất nhiều chương trình khuyến mãi với giá hấp dẫn nên bạn nhanh tay lựa chọn sản phẩm yêu thích để đặt hàng ngay nhé.