DANH MỤC SẢN PHẨM

Bluetooth 5.0 Là Gì? Có Đặc Điểm Gì Nổi Bật? Đem Lại Lợi Ích Gì?

Nhất Tú
Th 5 25/08/2022

Chuẩn Bluetooth thế hệ 5.0 đã được phát hành cách đây một thời gian trên một số thiết bị như iPhone X, Samsung Galaxy S9 và Samsung Galaxy Note 9, và dự kiến ​​sẽ được sử dụng rộng rãi trên nhiều thiết bị trong vài năm tới. Bài viết này chia sẻ kiến ​​thức về thế hệ Bluetooth 5.0 là gì? Có đặc điểm gì nổi bật? Đem lại lợi ích gì?

1. Bluetooth 5.0 là gì?  

Bluetooth 5.0 là một tiêu chuẩn Bluetooth mới cho phép giao tiếp tầm xa lên đến 300m. Một trong những cải tiến lớn nhất trong Bluetooth 5.0 là phạm vi. Bất kỳ ai đã sử dụng Bluetooth đều biết rằng nó chỉ hoạt động trong một khoảng cách nhất định giữa các thiết bị. 

Kể từ Bluetooth 5.0, khoảng cách đó đã tăng gấp bốn lần. Bluetooth 5.0 được tạo ra cho kỷ nguyên Internet of Things (IoT), nơi tất cả các thiết bị thông minh, thiết bị gia dụng, máy giặt, điều hòa nhiệt độ, tai nghe Bluetooth chính hãng, điện thoại và máy tính có thể được kết nối qua Bluetooth và đạt được hiệu suất cao nhất. 

Tai nghe chụp tai không dây cao cấp Baseus Encok D02 Stereo

2. Điểm nổi bật của Bluetooth 5.0 

Tốc độ gấp đôi 

Kết nối Bluetooth 5.0 mạnh hơn tới 2 lần và phạm vi xa hơn tới 4 lần so với phiên bản 4.2 trước đó. Bluetooth 5.0 có tốc độ tối đa lên đến 50 Mbit/s và phạm vi rõ ràng lên đến 300m. Tuy nhiên, các chướng ngại vật làm suy yếu Bluetooth giống như WiFi. Vì tiêu chuẩn Bluetooth 4.x hỗ trợ tốc độ tối đa 1 Mbit/s, truyền dữ liệu nhanh hơn gấp đôi với tối đa 2 Mbit/s. 

Tiết kiệm pin 2,5 lần 

Sử dụng Bluetooth tiêu hao rất nhiều pin điện thoại của bạn. LE (Low Energy) là một chế độ được phát hành bởi Bluetooth Smart  để giải quyết vấn đề này. Bluetooth 5.0 chỉ tiêu thụ một phần nhỏ điện năng của các tiêu chuẩn Bluetooth mới hơn và tiết kiệm điện hơn tới 2,5 lần so với các tiêu chuẩn trước đó. 

Tầm phủ sóng xa hơn gấp 4 lần 

Tính năng đáng chú ý nhất của Bluetooth 5.0 là phạm vi  tăng gấp 4 lần so với thế hệ Bluetooth 4.0. Sau khi được kết nối, thiết bị của bạn không cần ở gần  như trước  mà có thể truyền dữ liệu lên đến khoảng 250 feet trong một môi trường không bị cản trở. Con số đó đã tăng lên 300 mét với Bluetooth 5 ngang bằng với WiFi. 

Tai nghe Bluetooth thể thao Baseus Encok Sports Wireless S07

Kết nối nhiều thiết bị cùng một lúc 

Các thế hệ Bluetooth trước đây có một hạn chế đáng kể là chỉ có thể kết nối với một thiết bị tại một thời điểm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của người dùng, đặc biệt là khi nghe nhạc chất lượng cao.

Sử dụng Bluetooth 5.0, bạn có thể kết nối tai nghe Bluetooth giá rẻ chính hãng hoặc hai loa ngoài với thiết bị của mình và truyền phát âm thanh cùng một lúc. Người dùng cũng có thể gửi và nhận dữ liệu từ nhiều thiết bị đồng thời bằng Bluetooth 5.0. 

Tai nghe Bluetooth Baseus Encok A01 Earphones - Kết nối cùng lúc 2 thiết bị

Yêu cầu phần cứng mới 

Hầu hết các thiết bị trên thị trường hiện nay đều có Bluetooth 4.2 hoặc thấp hơn, nhưng để tận dụng hết khả năng của Bluetooth 5.0, cần phải có các thiết bị có chip Bluetooth mới hơn. Mặt khác, các thiết bị trao đổi dữ liệu cũng nên hỗ trợ chuẩn Bluetooth 5.0 để đạt tốc độ tối đa.  

Bluetooth 5.0  tương thích ngược. Điều này có nghĩa là thiết bị Bluetooth 5 có thể nói chuyện với Bluetooth 4.2 và tận dụng chức năng của Bluetooth 4.2 và ngược lại. Tuy nhiên, những cải tiến về tốc độ, khả năng kết nối nhiều thiết bị, vùng phủ sóng và khả năng tiết kiệm điện bị hạn chế bởi khả năng của chuẩn Bluetooth 4.2. 

3. Lợi ích của công nghệ Bluetooth 5.0 

Bắn tốc độ cao - truyền rộng 

Bluetooth 4.2 là phiên bản mới nhất  được sử dụng hiện nay và về mặt lý thuyết có thể cho phép các thiết bị trao đổi dữ liệu với tốc độ 1 Mbit / s (tương đương khoảng 125 KB/s). So với tiêu chuẩn 4.2 hiện tại, Bluetooth 5 tăng gấp đôi tốc độ truyền (ví dụ: 2Mbps ~ 0,25 MB/s), mở rộng phạm vi bốn lần (40 m) và cải thiện năng suất công việc 800% hứa hẹn cải thiện đáng kể.

Tai nghe Bluetooth Baseus Encok True Wireless Earphones WM01

Sẵn sàng cùng IoT

Những cải tiến trong Bluetooth 5 cũng áp dụng cho các thiết bị trong Thời đại vạn vật kết nối (IoT). Trong IoT,  Bluetooth 5 đã trở thành phương thức kết nối chính để kết nối Wifi trong các thiết bị gia đình thông minh. Việc trao đổi các gói dữ liệu có thể được kéo dài hơn nữa mà vẫn duy trì được thời gian đảm bảo. Ngoài ra, bạn có thể giảm độ trễ giữa việc gửi và nhận dữ liệu giữa hai hoặc nhiều thiết bị đầu cuối. 

Tạo điều kiện cho bản địa hóa 

Bluetooth 5 sẽ giúp phát triển các dịch vụ dựa trên vị trí, cũng như hộp số tự động nhanh hơn và xa hơn. Nó hoạt động giống như một hệ thống GPS mini trong nhà của bạn, lưu trữ vị trí  thời gian thực chính xác của từng thành phần được ghép nối và truyền nó đến một thiết bị khác khi ai đó gọi trợ giúp.

Tai nghe Bluetooth thể thao Baseus Encok Wireless Sport Earphone S09

4. Điện thoại có Bluetooth 4.0, 4.2  có thể kết nối với Bluetooth 5.0 không? 

Trên thực tế, bất kỳ điện thoại nào có Bluetooth 4.0, 4.2 đều có thể kết nối với Bluetooth 5.0. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho thiết bị và giúp kết nối mượt mà, không bị lỗi, bạn nên kiểm tra khả năng tương thích của thiết bị trước khi quyết định mua hàng. 

Tôi hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bạn đã có một số thông tin về Bluetooth 5.0 là gì? Có đặc điểm gì nổi bật? Đem lại lợi ích gì? Xin cảm ơn quý khách hàng đã theo dõi bài viết. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!