DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách Sử Dụng Và Bảo Quản Pin Sạc Dự Phòng An Toàn, Đúng Cách Nhất

Nhất Tú
Th 4 24/08/2022

Pin sạc dự phòng là giải pháp hoàn hảo khi bạn không có điện để sạc  điện thoại, máy tính bảng, v.v... Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng và bảo quản pin sạc dự phòng an toàn và đúng cách. Theo dõi ngay nhé! 

1. Sử dụng pin sạc dự phòng đúng cách  

Dùng pin sạc dự phòng khi mới mua về

Để sử dụng pin sạc dự phòng hiệu quả và lâu dài thì khi mới mua, bạn nên tập trung vào các thao tác liên quan đến sạc và xả như sau: 

 - Sạc ban đầu: Sử dụng hết dung lượng pin hiện có, sau đó sạc pin liên tục  từ 6 - 8 tiếng tùy loại pin sạc dự phòng. 

  - Lần sạc thứ 2: Tiếp tục lần sạc đầy thứ 2 khi dung lượng pin của lần sạc đầu tiên đã cạn kiệt. 

- Lần sạc thứ 3: Sử dụng đến khi hết pin lần thứ 2, sau đó cắm lại cho đến khi  đầy pin. 

 - Từ lần sạc thứ 4: Chú ý không xả hết pin trước khi sạc và không sạc pin khi đã đầy. Khi thiết bị phát hiện cần sạc thì nên sạc.

Sử dụng pin dự phòng mới mua thật đúng cách để có thể kéo dài tuổi thọ pin

Hãy lưu ý trước khi sử dụng 

Khi sử dụng các thiết bị nói chung, pin sạc dự phòng nói riêng, cần hết sức cẩn thận để tránh những sự cố ngoài ý muốn. Trước khi sử dụng, nên lau khô pin dự phòng và  kiểm tra cổng sạc xem có vật lạ không. Các thành phần vật lý của pin dự phòng cực kỳ nhạy cảm với các vật thể lạ và nước, có thể nguy hiểm và gây ra cháy hoặc nổ. 

Ngừời dùng cần cẩn thận trước khi sử dụng để bảo vệ an toàn

Đừng đợi đến khi hết pin dự phòng rồi mới sạc 

Như đã đề cập ở trên về việc sử dụng pin dự phòng khi mua mới, người dùng không nên đợi đến khi hết pin rồi mới sạc (sau lần sạc thứ 4). Khi thiết bị của bạn thông báo cho bạn, pin sẽ phải cần được sạc ngay (cụ thể, dung lượng có thể từ 15% đến 20%). 

Điều này cho phép bạn sử dụng pin sạc dự phòng hiệu quả hơn, kéo dài tuổi thọ của nó và tiết kiệm chi phí do không  phải tốn thêm tiền để thay pin mới.

Nạp điện cho thiết bị ngay khi có thông báo 

Không sạc pin sạc dự phòng trong thời gian dài 

Ngày nay, hầu hết các pin dự phòng đều được trang bị đèn LED  cho người dùng biết mức pin còn trống và tính năng tự động ngắt để bảo vệ pin không bị quá cao nhiệt và tránh nguy hiểm. 

Nhiều người có thói quen sạc pin dự phòng qua đêm hoặc trong thời gian dài và không kiểm soát được cách sạc pin của mình. Nếu nguồn điện không ổn định hoặc tiếp tục sạc trong thời gian dài, pin sẽ  nóng, gây cháy nổ, rất nguy hiểm. 

Các thiết bị sẽ có đèn LED hoặc thông số hiển thị mức năng lượng còn lại

Không sạc và xả pin cùng một lúc 

Các loại pin sạc dự phòng nổi tiếng ngày nay luôn có chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt và đảm bảo bảo hiểm cháy nổ, và quy tắc luôn được thiết lập là không được sạc và xả pin cùng một lúc. Việc sạc và xả pin đồng thời cần phải sạc và xả lõi pin liên tục, điều này sẽ khiến nhiệt độ của pin tăng lên nhanh chóng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, hư hỏng pin cũng như các thiết bị khác sẽ cao hơn. 

Ngoài ra, pin sạc không vào do không nhận nguồn, khiến pin sạc dự phòng sạc quá mức, điện thoại không ngắt kết nối hoặc máy báo đầy pin khi  sạc đầy. 

 

Vừa nạp vừa xả luôn chứa ẩn những nguy hiểm cho người dùng 

Sử dụng đúng cổng đầu ra 

Việc sử dụng đúng cách cũng phụ thuộc vào việc sử dụng đúng cổng đầu ra. Người dùng nên kiểm tra cổng ra của thiết bị mình sử dụng (điện thoại, loa, v.v…). Điều này cho phép bạn chọn cáp kết nối phù hợp với kết nối do bộ sạc dự phòng cung cấp, đảm bảo sạc pin hiệu quả nhất có thể. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng đúng đầu nối cũng sẽ bảo vệ bộ sạc của bạn và tránh bị ngắt kết nối hoặc làm hỏng đầu nối sạc.  

2. Cách bảo quản pin sạc dự phòng 

 Không để sản phẩm tiếp xúc với nhiệt độ cao 

Để bảo vệ pin sạc dự phòng, trước tiên vui lòng không để sản phẩm tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao. Pin chứa các mạch điện điều khiển dòng điện nên nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến chúng, gây phồng pin và tăng nhiệt độ của pin.

Luôn để pin ở nơi thoáng mát, không tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc quá ẩm

Sạc đầy và xả pin sạc đúng cách

Sạc và xả pin đúng cách cũng giúp bạn bảo quản sạc dự phòng tốt hơn. Khi không sử dụng pin sạc dự phòng trong thời gian dài, tốt nhất bạn hãy nạp đầy năng lượng 100% và xả pin ra 2/3 dung lượng pin bên trong (khoảng 65%).

Vì vậy, các nhà sản xuất và chuyên gia luôn khuyến cáo không nên để các pin sạc dự phòng trong cốp ô tô tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc các thiết bị nóng. 

Bảo quản nơi khô ráo tránh ẩm ướt 

Nhiệt độ thích hợp để giữ cho pin sạc dự phòng hoạt động tốt là 45 độ C và nên bảo quản nơi khô thoáng. Hơi ẩm sẽ khiến bo mạch và các IC nguồn bên trong bị rỉ sét.  

Điều kiện nhiệt độ và độ ẩm rất quan trọng vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến bo mạch, khiến bo mạch bị gỉ hoặc cháy ngoài hiệu quả hoạt động của nó. Bảo quản pin dự phòng ở nơi sạch sẽ, khô ráo cũng giúp kéo dài tuổi thọ pin. 

Tránh nước hoặc nhiệt độ trực tiếp tác động lên pin

Sạc và xả pin thường xuyên 

Việc sạc và xả pin thường xuyên cũng giúp bảo vệ nguồn điện. Nếu không sử dụng trong thời gian dài, nên sạc đầy và xả pin 2 tháng một lần. Nhờ đó, các ion trong pin sạc dự phòng cũng hoạt động hiệu quả nhất và pin dùng được lâu hơn.  

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản pin sạc dự phòng an toàn và đúng cách. Tôi hy vọng bạn tìm thấy được thông tin hữu ích cho mình. Cảm ơn bạn đã đón đọc. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!

 

Hãy bảo quản thật tốt thiết bị điện tử của mình nhé!