DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách Sửa Lỗi Tai Nghe Chỉ Nghe Được Nhạc Nền Không Nghe Được Lời

Nhất Tú
Th 7 20/08/2022

 Đã bao giờ bạn rơi vào trường hợp chỉ nghe được nhạc nền trên tai nghe bluetooth mà không nghe được lời bài hát, hãy cùng tìm hiểu cách khắc phục lỗi chỉ nghe được lời bài hát và không nghe được lời bài hát hiệu quả. 

 1. Cách khắc phục lỗi tai nghe/tai nghe bluetooth chỉ nghe được nhạc nền của điện thoại. 

 - Kiểm tra tai nghe của bạn 

Hãy thử kết nối tai nghe của bạn với một điện thoại khác và xem lỗi có còn không. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, tai nghe của bạn có thể  đã bị hỏng và bạn nên thay thế nó bằng một chiếc khác. 

 Ngoài ra, nếu bạn không gặp lỗi trên khi chuyển sang điện thoại khác thì có thể vấn đề là do điện thoại cũ của bạn. Kiểm tra các giải pháp dưới đây!  

Kiểm tra cổng tai nghe và đừng quên thường xuyên làm sạch jack cắm

 - Làm sạch jack cắm tai nghe 

Jack cắm tai nghe lâu ngày bị bám bụi cũng có thể gây ra các lỗi như chỉ nghe được nhạc nền. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên vệ sinh kỹ cổng cắm tai nghe  bằng tăm bông trước khi cắm  lại và nghe. 

 

 - Sử dụng tai nghe nguyên bản, tai nghe bluetooth đi kèm  

Chất lượng và độ bền là lý do  bạn nên chọn tai nghe chính hãng thay vì  tai nghe giá rẻ không rõ nguồn gốc. Bạn có thể sẽ nghe được mỗi nhạc nền bằng tai nghe chất lượng kém. 

Do đó phải trang bị  tai nghe chính hãng để tránh gặp phải lỗi trên trong quá trình sử dụng. Tai nghe bluetooth đi kèm máy cũng là tai nghe chính hãng. Sử dụng tai nghe đi kèm với thiết bị của bạn sẽ tốt hơn nhiều so với tai nghe của các thương hiệu khác, vì cách bạn kết nối tai nghe với giắc cắm của mỗi nhà cung cấp dịch vụ có thể hơi khác nhau.

 - Sử dụng tai nghe bluetooth 

 Tai nghe bluetooth khắc phục được nhược điểm là có nhiều loại dây trong jack cắm của các hãng điện thoại khác nhau. Không giống như tai nghe có dây, tất cả các điện thoại đều giống nhau vì chúng sử dụng công nghệ Bluetooth và  tương thích với tai nghe Bluetooth (nếu Bluetooth của điện thoại ổn định).

Tai nghe bluetooth giúp kết nối được ổn định hơn

 - Kiểm tra lại tệp nhạc 

Nếu bạn muốn kiểm tra tệp nhạc, hãy thử kết nối tệp nhạc với một tai nghe khác. Nếu lỗi liên tục xuất hiện, có thể tệp nhạc của bạn đã bị hỏng hoặc bị lỗi. Tại thời điểm này, lựa chọn duy nhất của bạn là xóa tệp nhạc và  tải xuống lại.

Ngoài ra, nếu nghe nhạc trực tiếp từ các ứng dụng như Zing MP3, Nhaccuatui, Spotify,… thì bạn có thể xóa ứng dụng và cài đặt lại trên thiết bị tai nghe bluetooth của mình. 

Sau khi gỡ cài đặt, hãy tải xuống lại ứng dụng trên từ liên kết bên dưới. 

 + Android: Zing MP3, Nhaccuatui, Spotify. 

 + IOS: Zing MP3, Nhaccuatui, Spotify. 

- Khởi động lại điện thoại 

Khởi động lại điện thoại có thể giúp sửa lỗi ứng dụng và dữ liệu trong thiết bị. Nếu sự cố là do điện thoại của bạn, hãy thử khởi động lại điện thoại và cắm tai nghe vào/ hoặc kết nối tai nghe bluetooth rồi kiểm tra lại. 

Thử tắt máy và khởi động lại để khắc phục lỗi

 - Xoay hoặc thay đổi mặt của jack cắm tai nghe 

 Tùy thuộc vào loại tai nghe của bạn, bạn có thể xoay hoặc chuyển đổi  jack cắm để khắc phục lỗi trên. Nếu bạn có tai nghe cổng cắm 3.5, bạn có thể quay vòng cho đến khi nghe được lời bài hát. Nếu bạn đang sử dụng tai nghe Type-C, hãy chuyển đổi ngược hoặc tiến và lùi cho đến khi bạn nghe thấy nhạc.  

- Cập nhật phiên bản hệ điều hành mới (nếu có) 

Do điện thoại của bạn chưa được cập nhật lên phiên bản hệ điều hành mới hơn nên thiết bị của bạn có thể xảy ra các lỗi sau: Lỗi không nghe được lời bài hát. Do đó, hãy cập nhật hệ điều hành của điện thoại lên phiên bản mới hơn. 

 

- Mang điện thoại đến cửa hàng sửa chữa có uy tín 

Nếu đã thử nhiều phương pháp mà không thể khắc phục được lỗi, bạn nên mang điện thoại đến cửa hàng sửa chữa uy tín. Xin lưu ý rằng nếu điện thoại vẫn còn bảo hành, bạn sẽ phải mang điện thoại đến để bảo dưỡng. 

Bảo hành điện thoại tại các shop chính hãng

 

 2. Cách khắc phục lỗi tai nghe/ tai nghe bluetooth chỉ nghe được nhạc nền của máy tính 

 - Kiểm tra tai nghe có dây/tai nghe bluetooth của bạn 

 Đối với điện thoại của bạn, hãy thử kết nối tai nghe của bạn với một máy tính khác và xem lỗi có còn không. Nếu vẫn còn đó, tai nghe có thể  đã bị hỏng và cần được thay thế. Nếu không có lỗi, có thể có vấn đề với máy tính cũ của bạn. Sau đó, kiểm tra các giải pháp bên dưới.

 - Khởi động lại máy tính của bạn 

Nếu lỗi liên quan đến máy tính, bạn có thể khởi động lại máy tính  để chạy phần mềm, dữ liệu, v.v. và làm cho máy hoạt động trở lại. Sau đó cắm tai nghe của bạn vào và kiểm tra lại nếu lỗi vẫn còn.

- Xoay chiều tai nghe 

 Cũng giống như với điện thoại, bạn có thể xoay  hoặc thay đổi jack cắm tùy thuộc vào loại tai nghe của mình để sửa lỗi không nghe được văn bản. Nếu bạn điều chỉnh cho đến khi bạn nghe thấy nội dung, có thể bị tai nghe đã bị lỏng jack cắm. 

 - Kết nối đúng cáp tai nghe 

Nếu để ý, bạn sẽ nhận thấy rằng máy tính để bàn thường có hai giắc cắm tai nghe: màu hồng và màu xanh dương dành cho tai nghe, ngoài ra còn có hai jack cắm này: một jack cắm để nghe và một jack cắm để sử dụng để ghi âm. Lưu ý biểu tượng cho từng jack cắm, cho dù đó là tai nghe hay micrô và kết nối nó với cổng thích hợp trên máy tính của bạn (cũng có biểu tượng micrô và tai nghe trên màn hình để so sánh). 

Kết nối đúng cáp tai nghe để trải nghiệm âm thanh được tốt hơn

Nếu không có biểu tượng, hãy thử kết nối ngẫu nhiên. Nếu âm thanh không ổn, hãy chuyển jack cắm qua lại. Máy tính xách tay thường chỉ có một cổng 3.5. Vì vậy, nếu bạn có tai nghe 2 jack cắm không có mic và biểu tượng tai nghe bluetooth, bạn cũng có thể kết nối bất kỳ jack cắm nào. Nếu bạn không thể nghe thấy nó, hãy chuyển sang một jack cắm khác...

- Kiểm tra lại tệp nhạc 

Để nghe tệp nhạc này, hãy kết nối bằng loa của máy tính hoặc tai nghe có dây/ tai nghe bluetooth khác. Nếu lỗi vẫn còn, tệp nhạc  có thể bị hỏng. Lúc này, hãy xóa tập tin nhạc, tải xuống lại và thử nghe.

Kiểm tra thêm tệp nhạc của bạn nếu lỗi vẫn chưa được khắc phục

 Ngoài ra, nếu bạn nghe nhạc trực tiếp từ các phần mềm như Zing MP3, Nhaccuatui, Spotify,… thì bạn có thể gỡ bỏ phần mềm và cài đặt lại trên máy tính.  Nếu  bạn đang nghe nhạc trên internet, vui lòng chuyển sang trình duyệt khác hoặc  xóa lịch sử duyệt web của bạn để khắc phục lỗi trên.  

- Sử dụng tai nghe chính hãng

Bạn luôn có thể gặp trục trặc khi nghe nhạc nền bằng tai nghe chất lượng kém. Vì vậy, thay vì những chiếc tai nghe bluetooth giá rẻ, không rõ nguồn gốc, bạn hãy đầu tư cho mình một chiếc tai nghe chính hãng chất lượng, bền bỉ để hạn chế  lỗi không nghe được chữ khi đang sử dụng.

 - Sử dụng tai nghe bluetooth 

 Tai nghe Bluetooth sử dụng Bluetooth của máy tính của bạn. Vì vậy, nếu kết nối máy tính của bạn không hoạt động, hãy thử sử dụng Bluetooth trên máy tính của bạn. 

Dùng tai nghe bluetooth cho laptop

 - Điều chỉnh Balance

Bạn có thể điều chỉnh độ cân bằng để có thể nghe được lời bài hát theo những cách  sau: 

Bước 1: Nhấn chuột phải vào loa ở góc phải màn hình -> nhấn vào Sounds.

Bước 2 Nhấp chuột phải vào Playback -> Headphones -> chọn Peroperties.  

Bước 3: Nhấp vào Levels -> Balance . 

Bước 4: Điều chỉnh trái và phải cho đến khi bạn nghe thấy âm thanh, sau đó nhấp vào OK.  

 

- Sử dụng Troubleshoot để tìm lỗi 

Bước 1: Nhấp vào nút Windows, nhập Troubleshoot settings và nhấp vào nó. 

Bước 2: Chọn Additional troubleshooters. 

Bước 3: Chọn Playing Audio -> Run the Troubleshooter. 

- Gỡ bỏ và cài đặt lại trình điều khiển âm thanh 

Trình điều khiển âm thanh trên thiết bị của bạn là các tệp bạn thường thấy, chẳng hạn như âm thanh, video, v.v. Sau đó, gỡ bỏ và cài đặt lại trình điều khiển âm thanh bằng cách làm như sau: 

Đầu tiên bạn vào Device Manager, chọn Sound, Video and Game Controllers, chọn Conexant SmartAudio HD. Nhấp chuột phải và chọn Uninstall device. Sau đó tải xuống phần mềm Driver Easy. Nó là một trong những phần mềm tự động xác định, cập nhật và sửa lỗi driver hiệu quả nhất hiện nay và kết nối lại với tai nghe bluetooth của bạn một lần nữa.

Cài đặt lại driver âm thanh trên máy của bạn 

 

Lưu ý rằng phần mềm này sẽ tự động kiểm tra thiết bị của bạn để tìm trình điều khiển (trong trường hợp này là các vi điều khiển sau khi chúng đã được gỡ bỏ) và tự động tìm và tải xuống phiên bản mới nhất của vi điều khiển. Tiếp tục các bước sau như đã trình bày ở bài viết trên. 

 - Cập nhật phiên bản Windows mới hơn (nếu có). 

Nếu máy tính của bạn chưa được cập nhật lên phiên bản hệ điều hành mới hơn của Windows, bạn cũng có thể gặp phải lỗi như: Nếu bạn không thể nghe được lời bài hát. Do đó, bạn nên cập nhật máy tính của mình lên phiên bản Windows mới hơn. 

Nâng cấp phiên bản windows mới cho máy tính, laptop của bạn

 

 - Mang máy đến trung tâm sửa chữa uy tín 

 Nếu đã thử nhiều khả năng mà vẫn không thể tự khắc phục được lỗi, bạn có thể mang máy đến trung tâm sửa chữa uy tín để được hỗ trợ và có hướng khắc phục hiệu quả. Nếu máy tính của bạn vẫn còn bảo hành, hãy mang nó đến trung tâm bảo hành.

Bài viết trên chúng tôi đã hướng dẫn các bạn cách khắc phục lỗi không nghe được lời bài hát trên điện thoại, máy tính và chỉ nghe được nhạc nền trên tai nghe bluetooth, rất dễ áp ​​dụng. Chúc may mắn và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.