DANH MỤC SẢN PHẨM

Máy lọc không khí là gì? Công dụng như thế nào? Có nên mua không?

Nhất Tú
Th 7 27/08/2022

Trong những năm gần đây, chất lượng không khí ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người nên máy lọc không khí, đặc biệt là lọc không khí xe hơi hiện đang là sản phẩm được thị trường rất quan tâm. Vậy máy lọc không khí là gì và hoạt động như thế nào? Hãy cùng Baseus Việt Nam tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé!

1. Máy lọc không khí là gì?

Máy lọc không khí là thiết bị có khả năng lọc sạch bụi bẩn trong không khí, loại bỏ các tác nhân gây dị ứng, mùi hôi, nấm mốc,… thông qua các lớp lọc bụi tiêu chuẩn và công nghệ tạo ion.

Tùy thuộc vào từng sản phẩm, nó có thể bắt muỗi và tạo ẩm, tạo ion âm và dương (công nghệ plasmacluster ion),... Từ đó giúp không gian sống của bạn trong lành hơn.

Máy lọc không khí giúp tạo môi trường trong lành

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy lọc không khí

Cấu tạo

Máy lọc không khí bao gồm 3 bộ phận chính: Khung máy, Quạt hút và Bộ lọc.

Bộ lọc của máy

  • Khung máy: Là bộ phận chứa các bộ phận khác của máy như quạt hút, bộ lọc và các thành phần quan trọng khác. Khung máy thường được làm bằng nhựa (để giảm chi phí sản xuất), làm nhiệm vụ bảo vệ và giúp máy hoạt động an toàn nhất.

  • Quạt hút: Được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau (tùy thuộc vào nhà sản xuất), thường là những chiếc quạt ly tâm làm từ hợp kim nhôm hoặc nhôm không gỉ để hoạt động nhẹ và yên tĩnh. Chức năng chính của nó là hút không khí từ bên ngoài vào qua màng lọc để làm sạch không khí xung quanh.

  • Bộ lọc: Đây là bộ phận quan trọng nhất của máy vì nó giữ lại bụi bẩn, chất ô nhiễm, bụi mịn PM2.5 và có khả năng lọc sạch không khí, giúp duy trì không gian trong lành hơn. 

Nguyên lý hoạt động của máy lọc không khí

Máy lọc không khí hoạt động dựa trên nguyên lý đối lưu. Máy sẽ hút không khí và đi qua một bộ lọc.

Ở đây, bộ lọc HEPA với cấu trúc màng lọc sợi mịn có đường kính chỉ từ 0,5 đến 2 micromet sẽ ngăn chặn nấm mốc, bụi bẩn và vi khuẩn ở khoảng cách chỉ 0,3 micromet (0,003 mm), cho phép duy nhất không khí sạch vào phòng.

Các màng lọc của bộ lọc HEPA

Dựa vào sự phân bố của các ion âm trong không khí, các ion này bám vào bụi bẩn, vi khuẩn và các bản tích điện dương của máy sẽ thu hút chúng ở lại bên trong máy.

Sự phát tán các ion âm vào không khí

3. Ứng dụng của máy lọc không khí trong đời sống

  • Lọc bụi bẩn, làm sạch không khí: Máy lọc không khí giúp loại bớt khói bụi cùng các tác nhân có hại trong không khí. Nhờ vậy mà đem lại cho gia đình bạn bầu không khí trong lành đặc biệt không gian bên trong xe hơi khi sử dụng lọc không khí xe hơi.

  • Loại bỏ chất gây dị ứng: Các chất dễ gây dị ứng như phấn hoa, lông côn trùng,... sẽ được lọc sạch và loại bỏ khỏi không gian sống của bạn. 

  • Loại bỏ nấm mốc, vi khuẩn, virus: Nhờ công dụng lọc và ngăn chặn phát tán hoặc tiêu diệt đến hơn 95% vi khuẩn và nấm mốc, máy lọc không khí giúp giảm thiểu nguy cơ phát tán các dịch bệnh nguy hiểm xung quanh trường học và nơi công cộng.

Tạo môi trường thân thiện an toàn

  • Loại bỏ mùi hôi cứng đầu: Lọc không khí xe hơi cũng sẽ giúp loại bỏ mùi mồ hôi, mùi thức ăn, thuốc lá, khói bụi,... tồn tại trong không gian xe.

  • Giảm tĩnh điện: Máy lọc không khí sẽ loại bỏ nguy cơ nhiễm tĩnh điện trên quần áo, vải vóc khi bạn chạm vào, nhất là khi vào mùa hanh khô.

  • Công nghệ tạo ẩm giúp dưỡng ẩm cho da và tóc

  • Bắt muỗi: Máy còn có chức năng thu hút và bắt muỗi cực kỳ hiệu quả. Nhờ vậy mà các bệnh lây nhiễm do muỗi đốt vào mùa mưa kéo dài, những khu vực có nhiều muỗi, côn trùng,... sẽ được giảm bớt và loại bỏ.

4. Có nên mua máy lọc không khí, lọc không khí xe hơi?

Việc sắm một chiếc máy lọc không khí tại gia là điều vô cùng cần thiết, nhất là khi chất lượng không khí ở các thành phố lớn không còn được trong lành như lúc trước. Máy lọc không khí sẽ giúp gia đình bạn loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn và nấm mốc. Từ đó đảm bảo và bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Bảo vệ sức khỏe gia đình mọi lúc

Trên đây là bài viết chi tiết về máy lọc không khí, đặc biệt là lọc không khí xe hơi, và các tính năng hữu ích mà sản phẩm mang lại. Hy vọng  sau bài viết bạn đã có được sự tham khảo và lựa chọn mua sáng suốt nhất.