DANH MỤC SẢN PHẨM

Những Chuẩn Sạc Nhanh Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Minh Thuận
Th 3 02/11/2021

1. Power Delivery
Đầu tiên phải nói về công nghệ sạc nhanh hiện có trên iPhone - đó là Power Delivery. Power Delivery là tên của một tiêu chuẩn sạc nhanh, được phát triển với mục đích chính là một chuẩn sạc chung cho tất cả các thiết bị như điện thoại, laptop, tablet.

Power Delivery (PD) là giải pháp cho việc truyền tải năng lượng đa dạng, có thể lên tới công suất 100W

Với iPhone, kể từ năm 2017 khi ra mắt bộ ba iPhone 8 | 8Plus | và X, Apple đã cho phép những thiết bị này có thể sạc nhanh bằng chuẩn PD
 

 




 

2. Qualcomm Quick Charge (QC)

Qualcomm là nhà sản xuất chip dành cho smartphone lớn nhất hiện nay, nên số lượng các máy dùng công nghệ này rất nhiều,

Các máy dùng công nghệ này thì chắc chắn phải chạy chip Snapdragon của Qualcomm. Và nhà sản xuất điện thoại của bạn phải hổ trợ, vì không phải máy chạy chip Snapdragon nào cũng hổ trợ sạc nhanh
Các hãng phổ biến đang dùng chip QC : Samsung , Xiaomi , LG ...
 

 

3. OPPO VOOC

Công nghệ sạc đến từ thương hiệu của tập đoàn BBK Electronic đã là niềm tự hào của hãng ngay từ thế hệ flagship Find 7. Ngay từ phiên bản đầu tiên, một chiếc máy OPPO Find 7 đã có thể sạc 51% pin trong vòng 30 phút. Và cho đến phiên bản VOOC 3.0 hay 4.0, OPPO vẫn duy trì con số ổn định này dù dung lượng pin trên những điện thoại của họ có tăng lên.

Cốt lõi của VOOC nằm ở việc kiểm soát hiệu điện thế ở mức 5V rồi đẩy cường độ dòng điện lên cao. Oppo lý giải nguyên do họ vẫn giữ mức hiệu điện thế như vậy nhằm đảm bảo tính ổn định cũng như duy trì nhiệt độ ở ngưỡng an toàn trong quá trình sạc thiết bị.

Chính vì hiệu điện thế 5V nên sạc VOOC hay điện thoại OPPO khó có thể sạc nhanh từ những thiết bị sử dụng chuẩn USB PD. Lúc này profile 5V trên những bộ sạc VOOC chỉ hỗ trợ công suất tối đa khoảng 10W. Rõ ràng người dùng OPPO bị phụ thuộc vào công nghệ sạc này nên nhà sản xuất phải phát hành những phiên bản pin dự phòng dành riêng để phục vụ smartphone của họ.
 

 

4.Huawei SuperCharge

Huawei từng phát triển tính năng sạc nhanh 9V-2A trên Mate 8 nhưng đã sớm nâng cấp lên phiên bản mới trên Mate 9 với thông số sạc khá tương đồng với OPPO khi sử dụng cùng hiệu điện thế 4.5V - 5V và đẩy cường độ dòng điện lên cao 4.5A - 5A. Cho đến nay, đây cũng là chuẩn sạc nhanh phổ biến nhất trên các dòng điện thoại Huawei.

Dù có chung cách sử dụng giao tiếp USB-A cho củ sạc nhưng việc lựa chọn dây sạc cho Huawei lại dễ chịu hơn. Điển hình là bạn hoàn toàn có thể mua dây sạc bên thứ ba là Baseus để sử dụng dễ dàng cho củ sạc của Huawei với dòng chịu tải tối đa là 5A.

Xiaomi có hẳn một hệ sinh thái sạc USB PD từ lâu nên họ không chạy theo các hãng đối thủ đồng hương để nghiên cứu và phát triển chuẩn sạc riêng. Mãi đến thế hệ Mi 10 Pro, Xiaomi mới phát hành tiêu chuẩn sạc 50W cho dòng flagship mới có dòng điện 10V-5A.Black Shark 4 trang bị chuẩn sạc nhanh công suất lên đến 120W, theo kết quả của bài test sạc pin của Xiaomi thì chiếc điện thoại có thể sạc đầy 100% chỉ vỏn vẹn 14 phút 50 giây, tốc độ không tưởng cho một chiếc smartphone.

Kết Luận
Không có gì ngạc nhiên khi USB Power Delivery đang là chuẩn sạc nhanh phổ biến dành cho các nhà sản xuất smartphone, đặc biệt là việc hỗ trợ iPhone / iPad.
Liên minh Châu Âu EU yêu cầu Apple phải trang bị cổng sạc type c trên các thiết bị của họ và nếu việc này xảy ra thì tương lai chúng ta sẽ chỉ sử dụng 1 chuẩn sạc nhanh PD cho tất cả thiết bị.