DANH MỤC SẢN PHẨM

Pin Sạc Dự Phòng Bị Phồng - Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Tốt Nhất

Nhất Tú
Th 4 24/08/2022

Pin sạc dự phòng đã trở thành một phụ kiện không thể thiếu giúp việc sử dụng điện thoại trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian,  pin  dự phòng có thể có xu hướng phồng lên. Vậy nguyên nhân là do đâu? Để biết thêm thông tin chi tiết, mời các bạn tham khảo  bài viết dưới đây.  

1. Nguyên nhân khiến pin sạc dự phòng bị phồng 

 1.1. Cấu tạo của pin sạc dự phòng

 Pin sạc dự phòng là pin Lithium. Chúng thường có cấu tạo khá đơn giản gồm cực âm, cực dương và chất điện phân. Chất điện phân có nhiệm vụ chuyển và giải phóng điện tích giữa hai thiết bị đầu cuối và có thể ở dạng chất lỏng hoặc gel.  

Trong quá trình hoạt động liên tục của chất điện phân (giải phóng và tích tụ điện), các chất khí được hình thành, chủ yếu là oxy (O2), ngoài ra còn có CO2, CO,... Chính những khí này là nguyên nhân làm phồng pin. 

Do đó, tình trạng phồng pin là hệ quả khó tránh khỏi trong quá trình sử dụng. Điều quan trọng là cách bạn sử dụng pin để làm chậm hoặc tăng tốc quá trình này! 

Hiện tượng phồng là một hệ quá không thể tránh khỏi khi sử dụng pin Lithium

 1.2. Lý do tại sao pin sạc dự phòng lại phồng ra 

- Sạc pin dự phòng quá lâu: Ngoài việc gây hại cho pin, việc kết nối sạc trong thời gian dài có thể khiến pin dự phòng bị đoản mạch dưới tác động của dòng điện không ổn định. 

 - Sạc pin sạc dự phòng không đúng cách: Sử dụng điện thoại khi đang sạc pin hoặc đang kết nối với nguồn điện và sử dụng nhiều chức năng liên tục sẽ khiến nhiệt độ của cả pin và thiết bị tăng lên nhanh chóng, khiến cho khí thải có thể bị đẩy nhanh hơn. 

- Sử dụng và bảo quản pin sạc dự phòng không đúng cách: Thường xuyên để pin ở trạng thái phóng điện, để pin sạc dự phòng trong môi trường nóng ẩm hoặc sử dụng bộ sạc kém chất lượng có thể gây ra  phản ứng hóa học có thể gây ra. 

- Tuổi thọ của pin sạc dự phòng: Mỗi viên pin có một tuổi thọ cụ thể. Sau khi sử dụng pin hơn 12 tháng và sạc 500 lần, pin có thể bị phồng. 

 - Do lỗi nhà sản xuất: Chất lượng pin kém hoặc lỗi sản xuất ngay từ đầu cũng có thể khiến pin bị phồng.

 

Sạc dự phòng sai cách là một trong những nguyên nhân làm phồng viên pin

2. Làm gì khi pin sạc dự phòng bị phồng 

 Nếu pin sạc dự phòng của bạn bị phồng lên, hãy ngừng sử dụng hoặc sạc  các thiết bị điện tử và thực hiện những việc sau: 

 - Bảo hành hoặc Thay thế: Liên hệ với đại lý hoặc nhà sản xuất của bạn để  được  bảo hành, thay thế pin của bạn hoặc thay thế pin hiện tại của bạn bằng một pin sạc  an toàn mới. 

 - Sửa chữa: Nếu phụ kiện của bạn đã hết bảo hành, bạn có thể đến xưởng điện tử và thay pin mới tương tác với pin dự phòng hiện tại của bạn. 

 - Loại bỏ pin một cách an toàn: Nếu không thể sửa chữa hoặc sử dụng lại pin, hãy liên hệ với nơi thu gom và xử lý rác thải điện tử để được tiêu hủy an toàn. Không được vứt bỏ tại một bãi rác thông thường.  

Ảnh hưởng cực lớn đến môi trường sống nếu bạn vứt bỏ pin chung với rác

3. Mẹo sử dụng pin sạc dự phòng lâu bền  

 Như đã đề cập ở trên, có một cách khác để làm chậm quá trình thoát khí của pin sạc dự phòng. Vì vậy, bạn có thể hạn chế sự phình to của pin bằng cách: 

 - Ngừng sạc nếu bộ sạc quá nóng.  

- Không vừa sạc vừa xả.  

- Không xả pin thường xuyên.  

- Không sạc pin sạc dự phòng qua đêm. 

- Sử dụng bộ sạc chính hãng, chất lượng cao, xuất xứ rõ ràng. 

- Bảo quản pin sạc dự phòng ở nơi thoáng mát, tránh nhiệt độ cao hoặc độ ẩm cao. 

 

Tránh sử dụng sạc trong môi trường có nhiệt độ cao như cốp xe

Trên đây là bài viết về nguyên nhân và cách phòng tránh hiện tượng tụ điện bị phồng trên pin sạc dự phòng. Tôi hy vọng bạn đã tìm thấy thông tin hữu ích. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại ở những bài viết khác!