DANH MỤC SẢN PHẨM

Pin Sạc Dự Phòng Phát Nổ - Nguyên Nhân Và Cách Phòng Tránh

Nhất Tú
Th 6 19/08/2022

Thời gian gần đây, tình trạng pin sạc dự phòng bất ngờ phát nổ ngày càng trở nên phổ biến và nguy hiểm, thậm chí thường xuyên đe dọa đến sự an toàn của chủ sở hữu. Bài viết này sẽ giải thích cụ thể nguyên nhân và cách phòng tránh phát nổ của sạc dự phòng để giữ an toàn cho bạn và những người xung quanh.

Sạc dự phòng có thật sự gây cháy nổ?

1. Nguyên nhân pin sạc dự phòng gây nổ

 1.1. Pin sạc dự phòng kém chất lượng

Hiện nay trên thị trường có hai loại pin sạc dự phòng: pin Lithium-ion (Li-Ion) và pin Lithium-Ion Polymer (Li-Po).

Về cơ bản, pin Li-Ion sử dụng chất điện phân là dung môi hữu cơ vì thế thường dễ gây cháy. Tuy nhiên, vì pin Li-Po đắt hơn pin Li-Ion nên nhiều nhà sản xuất vẫn tiếp tục sử dụng lõi Li-Ion dù nguy cơ cháy nổ cao hơn.

Ngoài các vấn đề về điện phân của pin, vật liệu hoặc linh kiện của pin cũng có thể gây cháy nổ. Các vấn đề thường gặp với pin sạc dự phòng kém chất lượng bao gồm: Mạch điều khiển không tốt làm dòng điện chạy thất thường, nóng lõi pin hoặc dễ gây cháy nổ khi sử dụng các sản phẩm pin tái chế.

Ngoài nguy cơ cháy nổ, pin sạc dự phòng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc sẽ rất nhanh hỏng trong quá trình sử dụng. Đây cũng là nguyên nhân làm thiết bị nhanh bị chai, không đủ dung lượng sạc...

1.2. Sử dụng pin sạc dự phòng không đúng cách

Một số người dùng thường có thói quen sử dụng điện thoại di động để chơi trong khi đang sạc dự phòng. Tuy nhiên, cách làm này sẽ khiến cả thiết bị di động và pin sạc dự phòng nhanh chóng nóng lên, gây sạc pin quá mức và phát nổ.

Sử dụng pin dự phòng đúng cách để không gây cháy nổ

Về nhiệt độ, môi trường sạc pin cũng có thể gây nổ bộ sạc. Các thiết bị điện tử thường hoạt động tốt trong điều kiện từ 16 đến 22 độ C. Do đó, việc sử dụng các thiết bị này ở nhiệt độ ngoài phạm vi cho phép, đặc biệt là trên 35 độ C, có thể khiến pin sạc dự phòng quá nóng và phát nổ.

2. Một số cách phòng tránh cháy nổ cục sạc dự phòng

2.1.Chọn mua pin sạc dự phòng chính hãng, chất lượng cao

 

Pin sạc dự phòng chính hãng uy tính của Baseus

Dưới đây là một số tiêu chí sẽ giúp ích cho bạn khi mua được bộ sạc dự phòng chính hãng, chất lượng. 

  • Thương hiệu: Bạn nên chọn sạc dự phòng của các hãng sản xuất có uy tín trên thị trường như Baseus, Energizer, Anker, Aukey, Adata, Samsung, Pisen, Romoss, Xiaomi, Eveready,...
  • Chứng nhận: Đối với các sản phẩm pin sạc dự phòng, các tiêu chuẩn và chứng nhận như (CE, RoHS, FCC)  là nền tảng đáng tin cậy cho sự an toàn. 
  • Đơn vị bán: Cuối cùng chỉ cần chọn đơn vị bán uy tín là có thể mua được hàng giả trên thị trường.

2.2. Kiểm tra pin dự phòng trước khi sử dụng

Có thể pin sạc dự phòng không bị nổ trong quá trình sử dụng, nhưng do nó bị lỗi từ trước, vì thế, sau khi mua pin, nên kiểm tra kỹ lưỡng trước khi  sử dụng. Tình trạng pin bị ngâm trong nước hoặc các vật thể lạ cũng có thể khiến pin hoạt động kém hiệu quả, có thể dẫn đến cháy nổ. 

2.3. Không sạc pin dự phòng trong thời gian dài

Trong quá trình sạc pin, bộ sạc dự phòng có thể dẫn đến dòng điện không ổn định và gây đoản mạch. Vì vậy, khi sử dụng pin sạc dự phòng cần theo dõi, giám sát và rút sạc trước khi pin đầy.

2.4. Tránh sạc và xả đồng thời

Tránh vừa sử dụng pin sạc dự phòng vừa sạc để hạn chế cháy nổ

 
Một số người dùng có thói quen sử dụng pin sạc dự phòng cho điện thoại và cắm nguồn để sạc pin cho sạc dự phòng. Hành động này không những không mang lại lợi ích gì cho thiết bị mà còn làm tăng nhiệt độ của pin sạc dự phòng lên một ngưỡng rất cao. Vì vậy, nên hạn chế sử dụng theo cách này mà chỉ sạc từng thiết bị riêng lẻ vì lý do đảm bảo an toàn, tránh cháy nổ vì nhiệt độ các thiết bị nóng.

2.5. Không để pin sạc dự phòng trong cốp ô tô

Như đã đề cập trước đây, nhiệt độ môi trường xung quanh quá cao có thể khiến thiết bị điện tử bắt lửa hoặc phát nổ. Cốp xe là không gian kín, không có sự thông thoáng trong quá trình vận hành, nhiệt lượng tỏa ra khi khởi động xe sẽ làm nóng cốp và đồ đạc bên trong. Do đó, không nên để điện thoại di động, pin sạc dự phòng hoặc điện thoại di động đang kết nối với sạc dự phòng trong cốp xe ô tô. Rất nguy hiểm cho thiết bị của bạn và chính bản thân người sử dụng.
Trên đây là bài viết về nguyên nhân và cách phòng tránh sự cố cháy nổ cục đẩy công suất. Baseus.vn hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn những cách phòng tránh hữu ích để không gây nổ pin sạc dự phòng. Liên hệ ngay Baseus.vn để mua những thiết bị sạc dự phòng chất lượng và uy tín nhé!