DANH MỤC SẢN PHẨM

Sự khác biệt giữa Deep Web và Dark Web là gì?

Minh Thuận
Th 4 09/03/2022

Giải thích sự khác biệt giữa 2 khái niệm Deep Web và Dark Web.

Mặc dù cả Deep web và Dark web đều nghe rất đáng sợ, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chúng hoàn toàn giống nhau. Thật ra chúng có liên quan tới nhau, và việc biết được sự khác nhau giữa 2 loại trang web này sẽ giúp bảo vệ bản thân bạn khỏi những nguy hiểm không lường trước được.

Điều đầu tiên chúng ta cần làm rõ trước đó là Internet không phải là Web

 


Trước khi chúng ta đi sâu vào sự phân biệt giữa “deep” và “dark”, trước tiên chúng ta nên làm rõ một sự nhầm lẫn phổ biến khác tước đó là “internet” và “web”. Mặc dù chúng ta thường có xu hướng sử dụng “internet” và “web” thay thế cho nhau, chúng lại rất khác nhau.

Internet là một cơ sở hạ tầng mà chúng ta sử dụng để giao tiếp toàn cầu. Điều này bao gồm cả card mạng trong máy tính của bạn, router của bạn, dây cáp mạng trong nhà bạn, hay dây cáp dưới biển, vân vân, trên khắp hành tinh. Bạn cũng có thể bao gồm Internet Protocol (giao thức mạng) như một tính năng xác định của Internet. Đây là một ngôn ngữ của internet dùng để mô tả chính xác cách thông tin được mã hóa và định tuyến qua internet.
 


World Wide Web là một dịch vụ chạy trên cơ sở hạ tầng của Internet. Cụ thể thì nó là một mạng gồm các trang web được lưu trữ trên các máy chủ (web server) và được kết nối với internet. Ngoài ra, internet còn đóng vai trò lưu trữ nhiều dịch vụ khác như livestream video, FTP (file transfer protocol), và email, vân vân.

Khái niệm về Internet như một lưới mạng có thể lưu trữ nhiều loại ứng dụng mạng khác nhau là một khái niệm quan trọng mà bạn cần nắm nếu như bạn muốn hiểu sự khác biệt giữa Deep web và Dark web và surface web.

Surface web

 


Surface web được coi là một bộ mặt công khai của internet. Khi bạn truy cập vào trang web của một cửa hàng nào đó, tức là bạn đang truy cập surface web. Định nghĩa mỗi nơi có thể khác nhau một chút, nhưng nó chung thì surface web về cơ bản là tất cả các trang web hay các nguồn tài nguyên nào khác mà bạn có thể khám phá cà truy cập thoải mái, chỉ cần có kết nối internet
là được. 

 


Ví dụ như công cụ tìm kiếm của Google chẳng hạn, bạn có thể dùng nó để tìm và truy cập bất kỳ trang web nào đang mở cho mọi người truy cập. Dễ hiểu hơn thì khi bạn truy cập trang web Baseus VN, tức là bạn đang dùng surface web.

 

Deep web

Deep web là tất cả những thứ được kết nối với internet nhưng lại bị ẩn đi đằng sau một số hình thức bảo mật. Khi bạn đăng nhập vào các dịch vụ webmail vì dụ như Gmail, tức là bạn đang truy cập vào Deep web. Một ví dụ khác, những thứ mà bạn chỉ có thể nhìn thấy được khi đăng nhập vào tài khoản Facebook của bạn cũng chính là Deep web.
 

Thay vì đáng sợ như cái tên của nó, Deep web thật chất lại chính là những trải nghiệm internet hằng ngày của chúng ta. Hay nói cách khác thì nó giống như một căn phòng chứa đầy những thứ giải trí vui nhộn, mà chỉ có những người có chìa khóa thì mới có thể mở cửa và xem được.
 


Dark web

Dark web chỉ là một phần nhỏ của Deep web. Đây chính là những trang web và máy chủ được cố tình cho ẩn đi. Những người điều hành các trang web này không muốn bất kỳ ai biết họ là ai, cũng như là không muốn bất kỳ ai có thể tự do truy cập vào trang web của họ.
 

Các trang web ẩn này có thể được truy cập bằng nhiều cách khác nhau, nhưng hầu hết các trang đều chỉ có thể được truy cập thông qua Tor (Tor Browser) – trình duyệt cho phép người dùng truy cập vào Tor Network. Tor Network được tạo ra để cho phép các cuộc giao tiếp ẩn danh thông qua internet (với một số biện pháp phòng ngừa).
 

Khi một người dùng và một trang web gửi dữ liệu cho nhau thông qua Tor, dữ liệu đó sẽ được đóng gói và được chuyển đi một cách ngẫu nhiên thông qua một mạng lưới máy tính tình nguyện khổng lồ. Mỗi một node chỉ biết gói dữ liệu (packet) mà nó vừa nhận là được gửi từ đâu, và cần phải gửi nó đến chỗ nào tiếp theo. Đồng thời, mỗi lớp bảo mật của “củ hành” (Tor) cũng được loại bỏ từ từ. Chỉ khi gói dữ liệu đi đến địa điểm cuối cùng thì lớp bảo mật cuối cùng mới được gỡ bỏ, và người nhận chính chủ sẽ đọc được dữ liệu ban đầu.

Mặc dù Dark web không được coi là bất hợp pháp ở hầu hết các quốc gia, nó nhanh chóng trở thành công cụ cho bọn tội phạm áp dụng để xáo trộn nội dung, và gửi thông tin liên lạc bất hợp pháp trên khắp thế giới. Kết hợp với sự gia tăng tiền điện tử, Dark web đã cho phép các giao dịch bất hợp pháp được thực hiện lên tới hàng tỷ đô la.

Có rất nhiều trang web hợp pháp trên Dark web, tuy nhiên hầu hết người dùng nên tránh xa Dark web để tránh những rủi ro về an ninh mạng.

 

 

 

Tags: