DANH MỤC SẢN PHẨM

Tổng Thống Hàn Quốc ân xá cho thái tử đế chế Samsung

Minh Thuận
Th 7 13/08/2022
 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol vừa ký lệnh ân xá cho phó chủ tịch Samsung Electronics, Jay Y. Lee vào hôm thứ 6 vừa rồi. Phía bộ tư pháp Hàn Quốc nói rằng đất nước cần tới nhà lãnh đạo doanh nghiệp này để vượt qua “khủng hoảng kinh tế toàn quốc.”

Lệnh ân xá này về cơ bản mang nhiều giá trị biểu tượng hơn, vì thái tử đế chế Samsung đã được tại ngoại sau khi chấp hành 18 tháng tù giam. Đây là lần thứ hai phó chủ tịch Lee gặp rắc rối trước pháp luật, nhưng lý do thì vẫn chỉ liên quan tới những cáo buộc hối lộ tổng thống Hàn Quốc khi ấy là Park Geun-hye. Chính scandal hồi năm 2016 này cũng đã khiến bà Park bị luận tội, sau đó bị phế truất và bị điều tra tham nhũng hồi năm 2017.

Giới phân tích đưa ra bình luận rằng, lệnh ân xá từ tổng thống Hàn Quốc đồng nghĩa với việc Jay Y. Lee sẽ được làm việc và quản lý một cách tự do hơn. Đây cũng có thể là bước đi đầu tiên trong quá trình chính phủ “chăm chút” cho Samsung, tập đoàn sản xuất smartphone và chip bán dẫn lớn nhất thế giới. Bộ trưởng tư pháp Han Dong Hoon cho biết: “Với tình hình cấp bách cần những nỗ lực vượt qua khủng hoảng kinh tế, chúng tôi đã lựa chọn một cách cẩn thận những nhà quản lý đã từng dẫn đầu bộ máy phát triển kinh tế thông qua đầu tư công nghệ và tạo ra công ăn việc làm, rồi đưa ra lệnh ân xá cho họ.”

Cùng với Jay Y. Lee, được ân xá còn có cả chủ tịch Lotte Group Shin Dong Bin, người phải chịu án tù 2 năm rưỡi cũng vì cáo buộc hối lộ cựu tổng thống Park. Ban đầu ý tưởng ân xá cho phó chủ tịch Lee vấp phải nhiều sự phản đối, nhưng đến tháng trước 4 cuộc thăm dò ý kiến độc lập cho thấy 77% người được hỏi cho rằng nên ân xá cho ông Lee.

Một nhà phân tích cho rằng: “Sự ủng hộ ấy cơ bản đến từ tình hình kinh tế ảm đạm hiện tại, và mọi người có vẻ cũng có ý nghĩ cho rằng Lee ở vị trí không thể từ chối những đòi hỏi và áp lực từ chính quyền cũ của tổng thống Park.”

Được ân xá, quyền lực bên trong tập đoàn Samsung của thái tử Park sẽ quay trở lại, đi kèm với đó là những khoản đầu tư lớn và dài hạn, thứ mà nhiều nguồn tin trong nội bộ Samsung cho rằng chỉ nên được mình vị giám đốc 54 tuổi này đưa ra. Trước cả khi nhận được lệnh ân xá, phó chủ tịch Lee đã từng xuất hiện hồi tháng 5 cạnh tổng thống Hàn Quốc và tổng thống Mỹ khi họ đến thăm fab gia công chip bán dẫn của Samsung tại Pyeongtaek. Đến tháng 6, phó chủ tịch Samsung Electronics đã tới thăm nhà sản xuất trang thiết bị bán dẫn ASML ở Hà Lan, gặp CEO Peter Wennink để bàn về việc mua sắm thiết bị sản xuất chip.
 
Theo Reuters
Tags: