DANH MỤC SẢN PHẨM

USB 3.1 Là Gì?

Nhất Tú
Th 3 23/08/2022

Chắc chắn bạn đã nghe các thuật ngữ USB 3.0, USB 3.1, USB 3.1 Thế hệ 1 và USB 3.1 Thế hệ 2 nhiều lần. Vậy USB 3.1 là gì? Ưu điểm vượt trội so với USB 3.0 là gì và điểm khác biệt giữa USB 3.1 Gen 1 và Gen 2 là gì, chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

USB 3.1 và USB Type-C có giống nhau không? 

USB-C hoặc USB Type-C được tạo ra như một tiêu chuẩn cho các cổng, do đó, có sự khác biệt về cách dữ liệu được gửi, các tín hiệu đầu vào và đầu ra được xử lý và quá trình xử lý là gì xong. Không biết gửi dữ liệu đi đâu sau khi hoàn tất, đó là những gì các giao thức truyền dữ liệu làm và USB 3.1 là một trong số đó.  

Cáp sạc từ thế hệ thứ 3 Baseus Zinc Magnetic series 3 Lightning/ Type C/ Micro cho Smartphone/ Tablet Cable

USB 3.1 sử dụng cổng nào?  

USB 3.1 có thể được sử dụng trên cổng USB-C hoặc USB-A, tùy thuộc vào ý định của nhà sản xuất. USB 3.0 là chuẩn kết nối cáp micro USB phổ biến hiện nay cho tốc độ truy cập dữ liệu nhanh hơn 10 lần so với USB 2.0. 

Cáp sạc dây rút Baseus Little Octopus LV389 tích hợp 3 đầu Type C / Micro USB/ Lightning (3A , 1M)

Một số cách nhận dạng USB 3.1 

Ngược lại, bạn cũng có thể sử dụng thiết bị USB 2.0 được kết nối với cổng USB 3.0. 

Cách phân biệt giữa USB 3.0 và USB 2.0 

Có một số cách phổ biến để dễ dàng phân biệt sự khác biệt giữa USB 2.0 và 3.0. 

- Nhìn vào màu sắc của đầu nối USB: USB 2.0 thường luôn có màu đen, và cổng USB 3.0  có màu xanh lam hoặc một số màu khác tùy thuộc vào thiết kế của nhà sản xuất. 
- Lưu ý các ký hiệu trên đầu cáp micro USB: USB 3.0 thường có chữ SS (Super Speed) trước ký hiệu USB, nhưng USB 2.0 chỉ có ký hiệu USB.
USB3.0 là gì? 

Nói một cách đơn giản, USB 3.0 là một chuẩn kết nối giúp truyền tải dữ liệu (thường là để kết nối với máy tính xách tay), với tốc độ lý thuyết lên đến 5 GB/s, nhưng tốc độ tối đa trong thực tế chỉ khoảng 300 Mb/s. Do đó, trong điều kiện tốt nhất, chỉ mất khoảng 4 giây để chuyển một tập tin 1GB. 

Cáp sạc nhanh siêu bền Baseus Halo Data Micro USB Quick Charge Cable cho Samsung/ Xiaomi/ Oppo/ LG / Huawei

USB 3.1 Thế hệ 1 là gì?  

USB 3.1 Thế hệ 1 là tên gọi khác của USB 3.0 sau khi được đổi tên bởi Viện Tiêu chuẩn USB (USB-IF), nhưng thông số kỹ thuật vẫn giữ nguyên. Chỉ hỗ trợ tốc độ tối đa trong thế giới thực khoảng 35 / 40MB / s, mất khoảng 4 giây để hoàn tất quá trình truyền tệp 1GB (tốt nhất), nhanh hơn  10 lần so với USB 2.0 thế hệ trước. (Khoảng 40 giây / tệp 1GB). 

USB 3.1 Gen 2 là gì? 

Một nâng cấp mạnh mẽ từ USB 3.1 Gen 1 - USB 3.1 Gen 2 là tốc độ lý thuyết mà cổng này có thể hỗ trợ lên đến 10GB/s, nhưng cũng giống như người tiền nhiệm của nó, con số này không thực sự phản ánh thời gian chờ của nó thực sự là nhanh nhất. Cổng này vẫn được hỗ trợ 1,2 GB/s (nghĩa là chỉ mất chưa đầy một giây để tải xuống hoàn toàn tệp 1 GB). 

Cáp sạc nhanh và truyền dữ liệu siêu bền Baseus MVP Micro USB LV147

Hy vọng bài viết ngắn của tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chuẩn kết nối USB 3.1 là gì? Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy để lại bình luận bên dưới và chúng tôi sẽ liên hệ lại với bạn.